“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระคติธรรมให้เยาวชนห่างคนพาล

สังคม
20 ก.ย. 62
10:30
1,742
Logo Thai PBS
“สมเด็จพระสังฆราช” ประทานพระคติธรรมให้เยาวชนห่างคนพาล
สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรมเนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2562 “ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนมีน้ำใจกล้าหาญเด็ดเดี่ยวที่จะตีตนออกห่างจากคนพาล”

เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 20 กันยายนของทุกปี โดยในปี 2562 เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม ความว่า

“พาล แปลว่า อับปัญญา ไม่รู้เท่าทันความเป็นจริง คนพาล คือคนเขลา ไม่รู้เท่าทันโทษแห่งการประพฤติทุจริตทางกาย วาจา ใจ การไม่คบคนพาล จึงเป็นเหตุนำมาซึ่งความเจริญ ทำให้พ้นจากโอกาสที่จะหลงเข้าสู่ความผิด นำมาซึ่งความสรรเสริญของคนทั่วไป ประสบแต่ความก้าวหน้าในชีวิต และยังเป็นการตัดกำลังไม่ให้มีจำนวนคนพาลเพิ่มระบาดไปในสังคม

ทั้งนี้ เด็กและเยาวชนล้วนอยู่ในวัยที่อ่อนไหวง่ายต่อกระแสสมัยนิยมในรูปแบบต่างๆ หากไม่รู้จักพิจารณาใคร่ครวญให้รอบคอบด้วยเหตุผลที่ถูกต้อง ก่อนที่จะตัดสินใจเชื่อถือคล้อยตามบุคคลใด ไม่ว่าเป็นผู้ใหญ่ หรือเพื่อนฝูงซึ่งเป็นเด็กและเยาวชนด้วยกันเสียแล้ว ก็อาจหลงดำเนินชีวิตไปบนหนทางที่ผิด ก่อความเสียหายทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ

เพราะฉะนั้น ขอให้เด็กและเยาวชนทุกคนมีน้ำใจกล้าหาญเด็ดเดี่ยวที่จะตีตนออกห่างจากคนพาล รู้จักหักใจไม่โอนอ่อนไปตามคำแนะนำหรือการยุยงส่งเสริมของคนเหล่านั้น เพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นผู้รับมงคลชีวิตอยู่ตลอดเวลา สมดังที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงสั่งสอนไว้ว่า การไม่คบคนพาล เป็นมงคลอันสูงสุด

ขออนุโมทนาความดีที่เด็กและเยาวชนได้บำเพ็ญ รวมทั้งกุศลของผู้ทำประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน ขอพระบารมีแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระอัฐมรามาธิบดินทร พระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ผู้ทรงราชย์นับแต่ทรงพระเยาว์ทั้งสองพระองค์ โปรดอภิบาลรักษาให้ท่านมีสรรพกำลังพรั่งพร้อมในการบำเพ็ญกรณียกิจเพื่อประโยชน์แก่สังคมประเทศชาติสืบไป เทอญ.”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง