ก.คลัง หวัง กนง.พิจารณาทิศทางดอกเบี้ยนโยบายรอบคอบ

เศรษฐกิจ
20 ก.ย. 62
13:19
501
Logo Thai PBS
ก.คลัง หวัง กนง.พิจารณาทิศทางดอกเบี้ยนโยบายรอบคอบ
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า ในการประชุม กนง. วันที่ 25 กันยายน อาจคงดอกเบี้ยนโยบาย ที่ร้อยละ 1.5 ต่อปี ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง คาดหวังว่า กนง.จะพิจารณาทิศทางดอกเบี้ยอย่างเหมาะสม หลังกังวลปัญหาบาทแข็งค่าขึ้น กระทบการส่งออก

วันนี้ (20 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 7-3 เสียง ปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ลงร้อยละ 0.25 สู่ระดับ ร้อยละ 1.75-2

ทำให้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า การปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด เป็นไปตามคาดการณ์ และเชื่อว่า เฟด อาจตัดสินใจ ปรับลดดอกเบี้ยอีก 1 ครั้ง ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันให้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีกำหนดประชุม ทบทวนอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในวันที่ 25 กันยายนนี้ แต่เชื่อว่า กนง. จะพิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอย่างเหมาะสม สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และความเสี่ยงในระยะต่อไป

 

แต่ยอมรับว่า แนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ของเฟด อาจกดดันให้ ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น ส่งผลกระทบต่อการส่งออก ที่ชะลอตัว

อีกทั้ง หากสถานการณ์เศรษฐกิจ มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากภาวะสงครามการค้า และความขัดแย้งกับชาติตะวันออกกลาง อาจกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย ต่ำกว่าร้อยละ 3 แต่มาตรการกระตุ้นการบริโภคในประเทศ อาจช่วยพยุงการขยายตัวได้ระดับหนึ่ง โดยยอมรับว่า ยอดประเดิมผู้ลงทะเบียนโครงการ ชิม ช้อป ใช้ วันแรก อาจไม่ถึง 1 ล้านคน

สศค.เคยประเมินว่าหากสงครามการค้าไม่รุนแรงขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่จะเปิดลงทะเบียนชิม ช้อป ใช้ สัปดาห์หน้า จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้โตมากกว่า 3% แต่หากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไป ก็อาจกระทบการขยายตัวดังกล่าว แต่เชื่อว่า การประชุม กนง. สัปดาห์หน้า คณะกรรมการฯ จะพิจารณาอย่างรอบคอบที่สุดแล้ว

ขณะที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกบทวิเคราะห์ คาดการณ์ว่า กนง. อาจตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับร้อยละ 1.50 แต่หากคณะกรรมการฯ พบสัญญาณบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจไทย อาจขยายตัวต่ำกว่าระดับศักยภาพ ร้อยละ 3.5 ก็อาจจัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ในระยะข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง