ผู้เสียหายร้อง DSI ถูกหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล

อาชญากรรม
20 ก.ย. 62
13:53
1,353
Logo Thai PBS
ผู้เสียหายร้อง DSI  ถูกหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล
ผู้เสียหายร้อง DSI ถูกหลอกลงทุนเงินสกุลดิจิทัล จากบริษัท TRADENANCE INCORPORATION และบริษัท EVEN FINTECH รูปแบบคล้ายแชร์ลูกโซ่ เน้นการหาสมาชิกให้ผลตอบแทนสูงในระยะสั้น เสียหายกว่า 160 ล้านบาท

วันนี้ (20 ก.ย.2562) ตัวแทนผู้เสียหายถูกหลอกลงทุนซื้อ-ขายเงินสกุลดิจิทัล และเงินตราต่างประเทศ กับบริษัท TRADENANCE INCORPORATION และบริษัท EVEN FINTECH เข้าร้องทุกข์กับนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI หลังถูกชักชวนลงทุนออนไลน์ และบางรายถูกชักชวนโดยแม่ทีม เน้นการหาสมาชิก ลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ อ้างผลกำไรสูง สุดท้ายปิดเว็บไซต์หนี แม่ทีมที่มาชักชวนปัดความรับผิดชอบ รวมความเสียหายกว่า 160 ล้านบาท

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เสียหายกลุ่มแรก เกิดจากการลงทุนกับบริษัท TRADENANCE INCORPORATION อ้างจดทะเบียนบริษัทอยู่ที่ประเทศอังกฤษ และมีบริษัทตั้งอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ จัด package การลงทุนอย่างจูงใจ เริ่มเปิดให้ลงทุนเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา หลอกว่าเป็นการซื้อขาย เหรียญคริปโตเคอเรนซี่ (cryptocurrency) โดยจะแบ่งเงินปันผลกำไรให้แก่นักลงทุน อ้างจะมีรายได้จากการลงทุน 500% ในเวลา 220 วัน โดยมีค่าตอบแทน 1 ถึง 2.75% ต่อทุกวัน เว้นเสาร์อาทิตย์ และสามารถเบิกถอนเงินปันผลได้ทุกวัน

นักลงทุนที่สนใจมักจะเข้าร่วมกลุ่ม LINE แต่บางรายถูกชักชวนโดยแม่ทีม หากหาสมาชิกได้มาก จะมีระดับเพชรของแม่ทีม รางวัลตอบแทน เช่น ทัวร์ต่างประเทศ นาฬิกาหรู รถยนต์หรู และบ้าน ในช่วงแรกนักลงทุนสามารถเบิกถอนเงินได้ จนมาถึงวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา หน้าเว็บไซต์ถูกปิดลง ไม่สามารถถอนเงินได้ นักลงทุนเสียหายกว่า 500 คน รวมมูลกว่ากว่า 70 ล้านบาท

 
ผู้เสียหายกลุ่มที่สอง เกิดจากการลงทุนกับบริษัท EVEN FINTECH ช่วงดือนกันยายน 2561 แม่ทีมจะเข้ามาชักชวนและสอนวิธีการ trade เงินตราต่างประเทศ โดยให้นำเงินบาทไทย มาซื้อขายกับผู้นำ ซึ่งจะได้เงินเร็วกว่าการนำเงินไปแลกกับระบบกระเป๋าเงิน digital การลงทุนกับบรัษัทนี้ จึงเป็นการโอนเงินตรงไปยังกลุ่มแม่ทีม และจะได้เงินปันผลภายใน 1 สัปดาห์ 

แต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา แม่ทีมแจ้งว่าเว็บไซต์จะปรับปรุงระบบ และจะไม่ได้เงินปันผลแบบเดิม แต่หลอกให้ผู้เสียหายเปลี่ยนไปลงทุนกับบริษัท TRADENANCE INCORPORATION แทน แต่ไม่นานก็ปิดเว็บไซต์หนีเช่นกัน มีนักลงทุนเสียหายกว่า 140 คน รวมมูลกว่ากว่า 94 ล้านบาท และอาจมีผู้เสียหายทั่วโลกกว่า 400,000 คน

 
ด้าน ผอ.กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ดีเอสไอ กล่าวว่า จะเร่งสอบปากคำตัวแทนผู้เสียหาย โดยจะรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุม และตรวจสอบเว็บไซต์ รวมถึงผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด และนำเสนอเรื่องต่อรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมต่อไป

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง