สวล.ภาค 16 เตือน สูดดมหมอกควันนานเสี่ยงมะเร็งปอด

ภูมิภาค
21 ก.ย. 62
15:27
2,041
Logo Thai PBS
สวล.ภาค 16 เตือน สูดดมหมอกควันนานเสี่ยงมะเร็งปอด
ผอ.สนง.สิ่งแวดล้อมภาค16 ชี้การสูดดมหมอกควันจากไฟไหม้ป่าเป็นเวลานาน อาจเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งปอด ด้านประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จี้ภาครัฐเร่งแจกหน้ากากอนามัยให้ตรงกับกลุ่มเสี่ยงประมาณ 4 แสนคน ใน จ.สงขลา

 

วันนี้ ( 21 ก.ย.2562) หมอกควันจากไฟไหม้ป่า บนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ยังคงปกคลุมทุกพื้นที่ของ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่า 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ส่งผลต่อสุขภาพ  

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ จ.สงขลา และได้ประชุมร่วมกับตัวแทนสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 16 เเละนักวิชาการ จากสถานวิจัยมลพิษทางอากาศและผลกระทบต่อสุขภาพ โดยระบุว่า ในระยะสั้นเสนอให้ภาครัฐ มีการเร่งเเจกหน้ากากอนามัยให้ถึงมือของคนกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะที่ จ.สงขลา ที่มีผู้ป่วยโดยโรคต่างๆ ประมาณ 4 เเสนคน รวมถึงเร่งรัดให้หน่วยงานต่างๆ จัดทำหลักเกณฑ์วัดระดับค่าฝุ่น ที่ควรปิดเรียนเพื่อความปลอดภัยของเด็ก ส่วนในระยะยาว ต้องผลักดันให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนจับมือร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้อย่างยั่งยืน 

 

 

นายธนัญชัย วรรณสุข ผู้อำนวยการ สำนักงานสิ่งแวดล้อม ภาค 16 ชี้ว่า การสูดดมหมอกควันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดการสะสมในปอด จึงเสี่ยงต่อการเกิดโรคปอดแข็งเพราะฝุ่น หรือ โรคมะเร็งปอด แต่ปัจจุบันมีความตื่นตัวเพื่อป้องกันตัวเองไม่มากนัก และจากการตรวจสอบทิศทางลม รวมถึงจุดความร้อนที่เพิ่มมากขึ้นบนเกาะสุมาตรากว่า 467 จุดเมื่อวานนี้ ก็มีความเป็นไปได้ว่า ปัญหาหมอกควันจากไฟไหม้ป่า จะขยายปกคลุมไปยัง จังหวัดตรัง นครศรีธรรมราช และ ภูเก็ต

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง