นศ.ร่างกายพิการ โพสต์ขอโอกาสฝึกงานช่างยนต์

สังคม
23 ก.ย. 62
08:53
4,850
Logo Thai PBS
นศ.ร่างกายพิการ โพสต์ขอโอกาสฝึกงานช่างยนต์
นักศึกษาปวช.ปี 2 โพสต์ข้อความขอโอกาสฝึกงานช่างยนต์ในอู่หรือศูนย์ซ่อม แต่มีร่างกายพิการเพียงครึ่งท่อน มีผู้เข้ามาให้กำลังใจ และอวยพรให้ประสบความสำเร็จ ด้านอาจารย์ฝึกงาน ระบุชาตรีเป็นเด็กขยัน สู้ชีวิต แม้ร่างกายพิการแต่กำเนิดแต่ตั้งใจเรียน

วันนี้ (23 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Chatree Konwatcharathada โพสต์ข้อความผ่านกลุ่มหางานเชียงใหม่ โดยระบุข้อความว่า "สวัสดีคับ ผมชื่อ ต๊อด ตอนนี้ผมเรียนช่างยนต์อยู่คับ แล้วเดือนตุลาคมนี้ ผมต้องไปฝึกงานตามอู่หรือศูนย์บริการซ่อมละคับ แต่ผมอาจจะไม่เหมือนช่างทั่วๆ ไปตรงที่ว่าผมมีเเค่ครึ่งท่อน ไม่ทราบว่าพอจะมีอู่หรือศูนย์บริการซ่อมที่ไหน รับผมฝึกงานบ้างคับ ขอเป็นอู่ซ่อมมอเตอร์ไซค์คับ #ตามหาที่ฝึกงาน"

ทั้งนี้ จากการดูรายละเอียดในเฟซบุ๊กพบว่า ต๊อด เรียนที่วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ และเคยศึกษาที่ ศึกษาสงเคราะห์แม่ฮ่องสอน ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ผ่าน ได้มีผู้ที่เข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก และอวยพรให้ประสบความสำเร็จในการทำงาน 

อาจารย์ ระบุ "ชาตรี" ขยัน-ใจสู้-ไม่ท้อเรื่องพิการ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายบัญชา คุนา อาจารย์ที่ปรึกษาของนายชาตรี กรวัชระธาดา นักศึกษาปวช.ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ กล่าวว่า ทราบเรื่องที่ชาตรี โพสต์หาสถานที่ฝึกงานแล้ว เนื่องจากต้องการฝึกงานจริง ซึ่งก่อนหน้านี้อาจารย์ได้พยายามหาสถานที่ฝึกงานให้กับน้อง แต่ด้วยร่างกายของน้องที่พิการครึ่งท่อนมาแต่กำเนิด ทำให้บริษัทเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุและความปลอดภัยในตัวของชาตรี

ชาตรีเป็นเด็กที่เรียนดี นิสัยดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ขยันทั้งอยู่ในวิทยาลัย และที่บ้านช่วยแม่ขายของในวันหยุดที่ตลาดนัด โดยน้องชาตรี พิการครึ่งท่อน ไม่มีขามาตั้งแต่กำเนิด แต่กลับไได้เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้ และการช่วยเหลือตัวเอง

นายบัญชา กล่าวว่า ปกติชาตรี จะมีรถพับสำหรับเข็นตัวเองให้เคลื่อนไหว และเดินทางไหนมาไหนได้ และจะพับเก็บใส่กับรถมอเตอร์ไซค์ดัดแปลงของตัวเอง ซึ่งทางวิทยาลัยได้จัดที่พักให้อยู่ที่นี่เพื่อลดการเดินทางและความเสี่ยงที่ต้องเดินทางไปกลับบ้าน 

ชาตรีสนใจเรื่องช่างยนต์และงานถนัดเป็นเรื่องการซ่อมจักรยานยนต์ ส่วนรถยนต์อาจจะมีข้อจำกัดเรื่องความสูงและความใหญ่ของตัวรถที่อาจจะเป็นอุปสรรคบ้าง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะชาตรีมีความมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ และพยายามทำงานทุกอย่างได้เป็นอย่างดี เช่น ตรวจเช็คเบรก และต้องถอดล้อ เป็นต้น

สำหรับการฝึกงานของชาตรี เข้าใจว่าหลายบริษัทเปิดกว้างสำหรับคนพิการ อยากมอบโอกาสแต่บางครั้งเขาก็ยังติดเรื่องความปลอดภัย เพราะทางบริษัทต้องรับผิดชอบในชีวิตของนักศึกษาที่ไปฝึกงาน  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง