เปิดชีวิตในมุมมืด "สาวเอ็นเตอร์เทน" รายได้ดีแต่เสี่ยงถึงตาย

ภูมิภาค
23 ก.ย. 62
10:28
3,081
Logo Thai PBS
เปิดชีวิตในมุมมืด "สาวเอ็นเตอร์เทน" รายได้ดีแต่เสี่ยงถึงตาย
น.ศ.สาวยึดอาชีพ "เด็กเอ็นเตอร์เทน" รับจ้างกินดื่มเที่ยว เมินทำงานพาร์ทไทม์ร้านฟาสต์ฟู้ดหรือร้านสะดวกซื้อ เหตุงานสบายรายได้ดี แม้เสี่ยงถูกล่วงละเมิดทางเพศ เผยสาวอายุต่ำสุด 15-16 ปี ลูกค้ามีทุกสาขาอาชีพ ทั้งข้าราชการระดับสูงและนักการเมือง

นักศึกษาสาวเปิดใจรับงานเอ็นเตอร์เทน แม้จะเป็นงานที่สร้างรายได้ดี หาเลี้ยงตัวเองได้ ส่งเสียตนเองเรียน และมีเงินส่งทางบ้านด้วย  แต่ช่วงนี้เริ่มระวังตัวมากขึ้นเรื่องการบริการ ดื่มเหล้าแลกเงินต่อรองล่อใจ หลัง "ลันลาเบล" เสียชีวิต

น.ส.เพลิน (นามสมมุติ)

นักศึกษาสาว จากมหาวิทยาลัยชื่อดังในภาคเหนือ เปิดใจกรณีนักศึกษาหันมายึดอาชีพ เด็กเอ็นเตอร์เทน เพราะคิดว่า สร้างรายได้ดี โดยมีนายหน้าที่เป็นสาวเอ็นเตอร์เทนรุ่นพี่รับงานให้ และแจ้งต่อๆ กันทางไลน์ เพื่อไปบริการงานเอ็นเตอร์เทน ซึ่งมีหลายประเภท เช่น ชงเหล้า, อัปยา ไปจนถึงการมีเพศสัมพันธ์กับแขก โดยตัวกลางจะแจ้งรายได้ ซึ่งต่ำสุดอยู่ที่ 500-2,000 บาท มีชื่อเรียกตามงานที่รับมาด้วย เช่น

  • เอ็นฯ ธรรมดา ชงเหล้า, กินข้าว, พาเที่ยว, ดูหนังฟังเพลง งานเลี้ยงข้าราชการเกษียณ, รวมรุ่น
  • เอ็นฯ อัป ปาร์ตี้ยา มีการใช้ยาเสพติดผสมให้ทดลอง
  • เอ็นฯ วีไอพี ถูกเนื้อต้องตัว ซึ่งต้องหาทางเอาตัวรอดไม่ให้ถูกล่วงเกิน
  • เอ็นฯ แรง มีการล่วงเกิน จบด้วยการมีเพศสัมพันธ์
  • เอ็นฯ บิกีนี เทคแคร์ลูกค้าด้วยการใส่ชุดบิกินี

แต่ทางภาคเหนือส่วนมากจะเป็นการรับงานแค่เอ็นธรรมดา และอาศัยยอมดื่มเหล้าที่ลูกค้าเทให้ เพื่อแลกทิป แต่ก็มีบางคนถูกมอมเหล้าจนถูกล่วงเกินเพราะเห็นแก่เงินทิปเช่นกัน

น.ส.เพลิน (นามสมมุติ) เปิดเผยอีกว่า การทำงานเอ็นเตอร์เทนดีกว่าไปทำงานร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารแบรนด์ดังต่างๆ เพราะไม่ต้องเข้าทำงานเป็นกะ แต่ได้เงินเดือนน้อย ขณะที่อาชีพเอ็นเตอร์เทน มีรายได้ดี ทิปดี มีกำหนดเวลาเริ่มทำงานและเลิกงานชัดเจน แล้วแต่ลูกค้าแจ้งมา

ลูกค้าจะถูกเนื้อต้องตัวบ้าง ก็ต้องหาทางเอาตัวรอดให้ได้ ซึ่งมีทั้งนักธุรกิจ ข้าราชการ พ่อค้า ไปจนถึงข้าราชการระดับสูง

ตอนนี้เหล่านักศึกษาที่มาทำงานอาชีพสาวเอ็นเตอร์เทน เริ่มผวากัน เพราะทราบข่าว "ลัลลาเบล" ที่ไปรับงานปาร์ตี้ แล้วถูกมอมเหล้ามอมยาจนเสียชีวิต ระมัดระวังมากขึ้น ไม่เห็นแก่เงินทิป ที่ลูกค้าเพิ่มให้ เพื่อให้เราดื่มเหล้าจนเมา พอรู้ตัวว่าไม่ไหวก็ต้องบอกลูกค้า และสังเกตว่ามีอะไรใส่ไปในเหล้าหรือไม่ แต่พวกเด็กเอ็นเตอร์เทนที่รับงานชงเหล้า แล้วมีการไปต่อข้างนอกกับลูกค้าบางคนก็ถือว่าสมยอมเอง 

ตามความเป็นจริงแล้ว แขกที่จ้างไปเอ็นเตอร์เทนแบบธรรมดา ไม่มีสิทธิ์มาลวนลาม เพราะสาวเอ็นเตอร์เทนมีหน้าที่ชงเหล้าเท่านั้น อาจจะมีจับไม้จับมือบ้าง แต่ถ้ามากกว่านั้นก็ไม่ได้ หากเจอแขกที่จะมาลวนลาม และไม่ยอมฟัง ก็จะพยายามเลี่ยงออกมา หรือพยายามปัดป้อง หรือไม่ก็บอกกับเขาดีๆ เพราะรู้ว่าพวกนี้จะเมาแล้วกล้า

การทำงานอาชีพเด็กเอ็นเตอร์เทน บางคนก็รับงานต่ออาจไปกับลูกค้า และยอมให้ล่วงเกินได้ อาชีพเด็กเอ็นฯ เป็นงานง่าย รายได้ดี เราบริการถูกใจลูกค้าก็ให้ทิปเยอะ ใช้คำพูดดีๆ รายได้ดี บางคนผ่อนรถซื้อบ้าน หาเงินเลี้ยงตัวเอง ส่งตัวเองเรียนแบบสบายๆ ส่วนกรณีที่เด็กเอ็นฯ พลาดท่าเสียตัว ตั้งครรภ์ บางคนถึงกับฆ่าตัวตาย ติดโรคร้าย ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลนั้นๆ ที่เห็นแก่เงิน และไม่ป้องกันตัวให้ดี

น.ส.เอ๋ (นามสมมุติ)

หญิงสาวเด็กเอ็นฯ อายุ 29 ปี เปิดเผยว่า รับงานเป็นเด็กเอ็นเตอร์เทน มาประมาณ 5 ปีแล้ว เริ่มจากที่เคยทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารมาก่อนในช่วงเป็นนักศึกษาต่อเนื่องมาจนเรียนจบ และมีผู้ชักชวนให้มาลองทำงานนี้เป็นกลุ่มแรกๆ ในเชียงใหม่ ซึ่งพบว่ามีผลตอบแทนดีกว่าและงานสบายกว่า จึงรับงานนี้เรื่อยมา แต่ที่บ้านไม่ทราบ

สำหรับลักษณะงานที่ตัวเองทำนั้น จะเป็นการไปช่วยดูแลลูกค้าที่จ้างไปให้สนุกสนานผ่อนคลายเวลาไปกินดื่มเที่ยวหรืองานเลี้ยง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเวลากลางคืน โดยค่าจ้างต่อครั้งจะอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท ใช้เวลาในการทำงานดูแลลูกค้าประมาณ 3 ชั่วโมง

แต่นอกเหนือจากค่าจ้างแล้ว ยังจะได้รับทิปจากลูกค้าด้วย บ่อยครั้งรวมแล้วมากกว่าค่าจ้างเสียอีก ซึ่งตัวเองเคยมีรายได้จากการรับงานเพียงงานเดียวมากถึง 20,000 บาท ขณะที่รายได้รวมเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 40,000 บาท โดยนับรวมตั้งแต่เริ่มทำงานนี้ มีเงินหมุนเวียนผ่านบัญชีแล้วหลายล้านบาท แต่ก็ใช้จ่ายมากเช่นกัน ทำให้เหลือเงินเก็บไม่มากโดยการจ้างงานนั้น แต่ก่อนจะมีการติดต่อผ่านนายหน้าที่เขาชักชวนหรือบอกต่อ

ปัจจุบันใช้วิธีการติดต่อกันผ่านทางกลุ่มไลน์ของคนที่ทำงานนี้ ซึ่งในเชียงใหม่มีอยู่ด้วยกันหลายกลุ่ม และนับรวมจำนวนหญิงสาวที่ทำงานนี้น่าจะมีด้วยกันหลายร้อยคน

ส่วนใหญ่ที่รับงานเอ็นเตอร์เทน จะเป็นนักศึกษาช่วงอายุประมาณ 20 ปี แต่เคยพบที่มีอายุน้อยสุดประมาณ 15-16 ปี ซึ่งเหตุผลของคนที่มาทำงานเป็นเพราะใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และงานนี้เป็นงานสบายหาเงินได้ง่าย

การรับงานเป็น “เด็กเอ็นเตอร์เทน” นั้น มีการแบ่งประเภทเช่นกัน หลักๆ ได้แก่

  • เอ็นฯ ธรรมดา รับจ้างไปดูแลเป็นเพื่อนกินดื่มเที่ยวปกติ ค่าจ้างประมาณ 1,000-1,500 บาท
  • เอ็นฯ แรง ต้องไปในที่ส่วนตัว แต่งตัวเซ็กซี่ อาจถูกเนื้อต้องตัวบ้าง ค่าจ้างประมาณ 2,000-2,500 บาท
  • เอ็นฯ วีไอพี ดูแลลูกค้าไปจนกระทั่งจบด้วยการมีเพศสัมพันธ์ ค่าจ้างประมาณ 5,000 บาท ขึ้นไป

 

ซึ่งลูกค้าที่ใช้บริการนั้น มีแทบทุกอาชีพ ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจหรือกลุ่มคนที่มีฐานะดี รวมทั้งข้าราชการระดับสูงหรือนักการเมืองด้วย

 

 

น.ส.ฟ้า (นามสมมุติ)

อายุ 21 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เปิดเผยว่า เป็นเด็กเอ็นเตอร์เทนได้ประมาณ 5 เดือน เพราะเห็นรุ่นพี่ทำมาก่อนและมีรายได้ดี ซึ่งตัวเองต้องการใช้เงินเพื่อนำไปใช้จ่าย ช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว และส่งเสียตัวเองเรียน เพราะตัวเองอยู่กับแม่และพี่สาวเพียงลำพัง โดยที่ฐานะทางบ้านไม่ดีนัก ซึ่งเดิมเคยรับจ้างทำงานพาร์ทไทม์ตามร้านอาหารได้ค่าจ้างชั่วโมงละประมาณ 30 บาท และต่อมาเป็นเด็กเชียร์เบียร์ ทำงานตั้งแต่ค่ำจนดึกได้วันละประมาณ 500 บาท แต่เมื่อพูดคุยกับรุ่นพี่ ทำให้รู้รายได้จากงานที่ทำอยู่สู้การรับงานเป็นเด็กเอ็นเตอร์เทนไม่ได้

เป็นงานที่สบายและรายได้ดีกว่า มีค่าจ้าง 1,000-1,500 บาท จากการทำงานต่อครั้งๆ ละ 3-4 ชั่วโมง จึงตัดสินใจทำงานนี้ โดยเข้าร่วมกลุ่มไลน์ของคนทำงานนี้ ซึ่งมีหลายกลุ่ม รวมแล้วหลายร้อยคน ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาเหมือนตัวเอง

“น้องฟ้า” บอกด้วยว่า ตั้งแต่ที่ทำงานนี้มามีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนสูงถึงประมาณ 40,000 บาท และเคยได้รับเงินจากการทำงานในครั้งเดียวมากกว่า 10,000 บาท โดยเป็นค่าจ้าง 1,500 บาท ส่วนที่เหลือเป็นทิปที่ลูกค้าให้ด้วยความพึงพอใจจากการให้บริการ และไม่เกี่ยวข้องกับการขายบริการทางเพศ เพราะตัวเองรับงานเอ็นเตอร์เทนแบบปกติธรรมดาเพียงแค่กินดื่มเที่ยว และดูแลบริการลูกค้าให้ผ่อนคลายระหว่างกินดื่มเที่ยวเท่านั้น

ทั้งนี้ “น้องฟ้า” ยอมรับว่า การไปทำงานทุกครั้ง ยังมีความกลัวอยู่ตลอดว่าจะถูกล่วงเกินหรือทำมิดีมิร้าย เพราะมีเรื่องเล่ากันในกลุ่มคนที่ทำงานว่ามีบางคนถูกลูกค้ามอม และล่วงเกินทางเพศอย่างไม่เต็มใจหรือไม่ยินยอม ซึ่งสุดท้ายต้องจบลงด้วยการปล่อยไปเลยตามเลย เพราะส่วนหนึ่งถือเป็นความผิดที่ไม่ป้องกันตัวเองให้ดีพอ อย่างไรก็ตามในส่วนของตัวเองยังเลือกที่จะทำงานนี้ต่อไป เพราะต้องการเงินนำไปใช้จ่ายอยู่ หากเก็บเงินได้จำนวนหนึ่งและเรียนจบแล้ว จะเลิกทำงานนี้ โดยหวังว่าจะไม่ประสบเรื่องราวเลวร้ายเหมือนที่บางคนต้องเผชิญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง