"วิษณุ" ไม่ออกความเห็นปมเงินกู้อนาคตใหม่

การเมือง
23 ก.ย. 62
14:39
827
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ไม่ออกความเห็นปมเงินกู้อนาคตใหม่
รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธออกความเห็นกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท โดยชี้ว่า ขึ้นอยู่กับ กกต.ตีความ

วันนี้( 23 ก.ย.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็น กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ให้พรรคกู้ยืมเงินรวม 191 ล้านบาท โดยระบุว่า เป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องพิจารณา หากให้ความเห็นไปอาจถูกกล่าวหาว่าชี้นำได้ เพราะเรื่องนี้หากไม่มีความชัดเจนก็ต้องให้ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิจารณา โดยในที่สุดหากศาลฎีกาฯ ชี้ว่ามีความผิดจริงจะต้องมีการคำนวณ ส.ส.ใหม่ เพราะเข้าข่ายคดีทุจริตเลือกตั้ง แต่ในอดีตเรื่องแบบนี้ไม่ถือว่ามีความผิด เพราะกฎหมายที่เกี่ยวกับการเงินของพรรคการเมืองไม่ได้รัดกุมเท่าสมัยนี้ ส่วนเงินกู้จะถือเป็นรายได้ของพรรคหรือไม่นั้น ก็ไม่ขอออกความเห็น ขึ้นอยู่กับ กกต.จะตีความ

นายวิษณุ ยังให้ความเห็นถึงกรณีที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีข่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช.กรณีเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี โดยอ้างว่ามีสิทธิ์ไม่ต้องยื่นซ้ำเนื่องจากเพิ่งพ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานีนั้น มองว่า เป็นเรื่องที่ ป.ป.ช.จะต้องวินิจฉัยว่า ตำแหน่งเทศมนตรีเป็นตำแหน่งที่ได้รับยกเว้นหรือไม่ หาก ป.ป.ช.วินิจฉัยว่าต้องยื่นก็ทำหนังสือชี้แจงและยื่นย้อนหลังได้ เพราะ ป.ป.ช.อะลุ่มอล่วยให้อยู่แล้วเพราะเป็นข้อสงสัยที่มีเหตุมีผล

ส่วนที่มี ส.ส.แจ้งบัญชีทรัพย์สินโดยประเมินราคาทรัพย์สินประเภทเครื่องรางของขลังเกินจริงนั้นต้องดูว่า เป็นของจริงหรือไม่ เพราะราคาเป็นเรื่องของจิตใจ ถ้าไม่ใช่ของจริงแล้วตีราคาสูงเกินไปก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนราคาจะสูงเกินจริงหรือไม่ก็ต้องเทียบเคียงกับท้องตลาด ซึ่งในอดีต ป.ป.ช. ก็เคยชี้มูลอดีตรองปลัดกระทรวงการคลัง ที่แจ้งว่ามีรายได้จากการขายเหรียญรัชกาลที่ 5 มูลค่า 30 ล้านบาทมาแล้ว ดังนั้น ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ก็มีอยู่แล้วหากแจ้งเกินจริงก็เข้าข่ายแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จและมีความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง