กกต.ชี้ขาดพรุ่งนี้ 24 ก.ย. "คดีเงินกู้191ล้านบาท"

การเมือง
23 ก.ย. 62
16:34
2,179
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ขาดพรุ่งนี้ 24 ก.ย. "คดีเงินกู้191ล้านบาท"
วันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) กกต.จะวินิจฉัยชี้ขาดสำหรับสำนวนคำร้อง “ปล่อยเงินกู้ 191 ล้าน” ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยให้พรรคกู้โดยคิดดอกเบี้ย ซึ่งแนวทางวินิจฉัยก็มีด้วยกัน 3 แนวทาง

 

วันนี้ ( 23 ก.ย. 2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (24 ก.ย.) กกต.จะวินิจฉัยชี้ขาดสำหรับสำนวนคำร้อง “ปล่อยเงินกู้ 191 ล้าน” ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ปล่อยให้พรรคกู้โดยคิดดอกเบี้ย ซึ่งแนวทางวินิจฉัยก็มีด้วยกัน 3 แนวทาง

แนวทางแรก : ยกคำร้อง เนื่องด้วยข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่า "ธนาธร" กระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย

แนวทางที่สอง : ให้ทำการสืบสวนไต่สวนต่อทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน

แนวทางที่สาม : มีความผิดตามกฎหมายให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

  

พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองมาตรา 62 ว่าด้วยรายได้ของพรรคการเมือง ไม่ได้กำหนดรายได้จากการกู้เงินไว้ มีเพียงรายได้จาก เงินทุนประเดิม ค่าธรรมเนียมบำรุงพรรค รายได้จากการจำหน่ายสินค้า เงินจากกิจกรรมระดมทุน เงินบริจาค เงินอุดหนุนจากกองทุน หรือดอกผลที่มาจากรายได้ตามที่กล่าวข้างต้นเท่านั้น ซึ่งโทษฝ่าฝืน ม.62 นั้นในม.122 กำหนดว่า ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท และปรับอีกวันละ 1,000 บาทตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง

โดยกฎหมายพรรคการเมืองฉบับเดิมปี 2550 เปิดช่องให้พรรคหารายได้อื่นได้ แต่กฎหมายฉบับใหม่ปี 2560 ตัดอนุมาตรานี้ออกไป ขณะเดียวกันที่ผ่านมาไม่เคยมีพรรคการเมืองกู้เงิน หรือ หัวหน้าพรรคการเมืองให้กู้เงินมาก่อน

ส่วนหมวดว่าด้วยการใช้จ่ายของพรรคการเมืองตามมาตรา 87 กำหนดไว้ 3 ภารกิจ คือ ใช้ในกิจกรรม ใช้ในการเลือกตั้ง และใช้ในการบริหารพรรคการเมือง และพรรคการเมืองต้องเปิดเผยค่าใช้จ่ายตามหลักเกณฑ์วิธีการที่คณะกรรมการกำหนด

 

และหากจะย้อนรอยไปยังจุดเริ่มต้นของคำร้องนี้ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณาวินิจฉัยโทษตามกฎหมายทั้งต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ในฐานะผู้ให้พรรคอนาคตใหม่กู้ และกรรมการบริหารพรรคพรรคอนาคตใหม่ที่ฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง

ด้วยอ้างอิงเหตุการณ์ที่นายธนาธร บรรยายที่เวทีสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 ช่วงหนึ่งกล่าวถึงการให้พรรคคอนาคตใหม่กู้ยิมเงินจำนวน 110 ล้านเพื่อให้พรรคนำไปใช้การช่วงการจัดการเลือกตั้ง นำมาสู่การยื่นคำร้องต่อ กกต. ในวันที่ 21 พฤษภาคม โดยร้องให้ กกต.สอบสวน เพราะอ้างอิงว่า “นายธนาธร” เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 66  ที่บัญญัติว่า บุคคลใดจะบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองมูลค่าเกิน 10 ล้านบาทต่อปีไม่ได้ 

 

ประกอบกับมาตรา124 ที่กำหนดโทษไว้ว่า ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรอทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี  พร้อมอ้างอิงบทกำหนดโทษของกรรมการบริหารพรรค หากสุดท้ายถูกชี้มูลความผิดมาตรา 125 ระบุว่า พรรคการเมืองใดรับบริจาคเงิน ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดมีมูลค่าเกินตามมาตรา 66 โทษปรับ 1 ล้านบาท ละให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค 5 ปี

ประเด็นร้อนทางการเมืองของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจขณะนี้ ไม่เพียงแค่เรื่องปล่อยเงินกู้ 191 ล้านบาทเท่านั้น ที่จะส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของนายธนาธร เพราะยังมีคำร้องเรื่องปมการถือครองหุ้นสื่อ หรือหุ้นบริษัทวีลัค-มีเดียระหว่างการเลือตั้งหรือไม่ ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญ  ซึ่งจะสอบปากพยาน 10 ปากในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ล่าสุดยังมีประเด็นแทรกขึ้นมาเรื่องการโอนทรัพย์สินส่วนตัวให้บลายด์ทรัสต์เป็นผู้ดูแล ที่แม้จะประกาศโอนตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง 24 มีนาคม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการโอนตามข้อมูลยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง