"อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16" สารพิษเกินค่ามาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
23 ก.ย. 62
20:29
4,258
Logo Thai PBS
"อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16" สารพิษเกินค่ามาตรฐาน
"อ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ตามพระราชดำริ" อ.เขาหินซ้อน จ.ฉะเชิงเทรา ปนเปื้อนสารพิษ​ พบ ทองแดง ตะกั่ว แมงกานีส สังกะสี เกินเกณฑ์มาตรฐาน เตรียมหาแหล่งน้ำใหม่ให้ชาวบ้านใช้ชั่วคราว ด้านอุตสาหกรรมฯ เร่งวิเคราะห์ตะกอนดินใต้อ่างเทียบเคียงโรงงานก่อสารพิษ

วันนี้ (23 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายหน่วยงานภายใต้โครงการชลประทานฉะเชิงเทรา กรมชลประทาน ในฐานะหน่วยงานดูแลจัดการพื้นที่ พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม และวิศวกรตรวจสอบโรงงาน อุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา และหน่วยงานท้องถิ่น ลงพื้นที่ตรวจสอบอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ตามพระราชดำริ (ห้วยสำโรงตอนบน) ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา หลังพบว่ามีการลักลอบทิ้งน้ำเสียอุตสาหกรรมบริเวณอ่างเก็บน้ำ และพื้นที่ใกล้เคียง


จากการตรวจสอบของกรมชลประทาน พบ น้ำเสียและดิน มีความเป็นกรดสูง ดัชนีคุณภาพน้ำ ไม่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานของแหล่งน้ำผิวดิน สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) ที่ตรวจสอบน้ำไปก่อนหน้านี้ พบสารโลหะหนักหลายชนิดปนเปื้อน สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ได้แก่ ทองแดง ตะกั่ว แมงกานีส และ สังกะสี

นายสมชาย ไพรลิน หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการชลประทานฉะเชิงเทรา​ ระบุ ขอให้ชาวบ้านงดใช้น้ำจากแหล่งดังกล่าว จนกว่าจะมีการแก้ไขปัญหา​ เบื้องต้นคาดว่าน้ำในอ่างต้องใช้เวลาฟื้นฟูนานหลายปี

เราจะนำของเสียรอบ ๆ ​อ่าง​ออกไปกำจัดที่สระแก้ว​ คาดว่าต้องใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่าล้านบาท​​ แต่อ่างต้องรอให้ธรรมชาติฟื้นฟูเอง คงใช้เวลาเป็นปี


ด้านนายกิตติพงษ์​ ชลิทธิกุล หัวหน้ากลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุว่า การตามหาผู้กระทำความผิด นอกจากสภาพแวดล้อม และคำบอกเล่าของชาวบ้าน คือ การวิเคราะห์จากตัวอย่างดินและน้ำ เพื่อเทียบเคียงกับโรงงานที่มีกระบวนการผลิต ที่ก่อให้เกิดของเสียซึ่งกรณีนี้ มีลักษณะเฉพาะ คือ น้ำมีกรดสูง ปนเปื้อนทองแดงสูง และปริมาณของเสียที่พบในพื้นที่ มีปริมาณมาก จึงสันนิษฐานว่าน่าจะมีการลักลอบมากกว่าหนึ่งครั้ง และอาจเป็นโรงงานที่รับกำจัดของเสีย​


นายกิตติพงษ์ ยังระบุอีกว่า ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมจังหวัดยืนยันว่ามีการเก็บตัวอย่างตะกอนดิน​และน้ำไปวิเคราะห์​ และขณะนี้ ก็กำลังเร่งตรวจสอบกับโรงงาน​ที่คาดว่าจะเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง ในขณะที่พรุ่งนี้ (24 ก.ย.) ​จะเข้ามาเก็บตัวอย่างไปวิเคราะห์เพิ่มเติมอีกครั้​ง​

ด้าน พ.ต.อ.​ชวรัตน์​ สสิวงศ์​ ผกก.สภ.เขาหินซ้อน เปิดเผยการสืบสวนสอบสวนว่า​ จากการลงพื้นที่​สอบถามชาวบ้าน ​ยังไม่พบเบาะแสเพิ่มเติม​ ส่วนเส้นทางเข้าออกมีหลายเส้นทาง​ แต่ไม่มีกล้องวงจรปิด​ ขณะนี้ จึงต้องรอผลวิเคราะห์จากอุตสาหกรรมจังหวัด​ ในการเทียบเคียงโรงงาน​ที่อาจเข้าข่าย แต่ต้องมีหลักฐานที่จะเชื่อมโยงการกระทำผิด เพราะกรณีนี้ไม่ใช่การกระทำความผิดซึ่งหน้า

 

ชาวบ้านใช้น้ำรอบอ่าง มีผื่นคันที่ร่างกาย

จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าว พบว่า ชาวบ้าน ม.1 ต.เขาหินซ้อน​ ต้องเตรียมภาชนะ​เพื่อรองน้ำจากเทศบาลตำบลเขาหินซ้อน สำหรับใช้ภายในครัวเรือน หลัง​อ่างเก็บน้ำห้วยสำโรงตอนบน มีการตรวจสอบพบการปนเปื้อนโลหะหนักหลายชนิดในระดับเกินค่ามาตรฐาน​ 


นายสุชาติ​ ผิวเอี่ยม​ ชาวบ้านสะพานเลือก​ ระบุว่า  ​ครอบครัว​ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำโดยตรง​ ซึ่งไหลมาตามคลอง​ ​แม้ช่วงหลังจะสังเกตว่าเด็ก ๆ มีผื่นขึ้นตามตัว​หลังจากอาบน้ำ​ แต่เพราะน้ำใส ไม่มีกลิ่น​ จึงไม่คิดว่าน้ำจะไม่ปลอดภัย​

เด็ก ๆ อาบคันเป็นผื่น เราก็ไม่รู้ว่าเกิดจากน้ำ เพราะน้ำมันใส​ พอรู้ ตอนนี้ไม่กล้าใช้แล้ว

ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่น เตรียมหาน้ำสะอาดมาแจกจ่ายประชาชน เพื่อลดผลกระทบเฉพาะหน้า ไปจนกว่าจะหาแหล่งน้ำดิบใหม่ได้​

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาพิพากษายืน ยกฟ้องคดีสั่งฆ่า "ผู้ใหญ่จบ" ปมขยะหนองแหน

"ขยะอิเล็กทรอนิกส์" แก้ไม่ได้ถ้ารัฐไม่ใส่ใจ-จัดการจริงจัง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง