พล.อ.ประยุทธ์ แสดงวิสัยทัศน์เวทีสหประชาชาติ

การเมือง
24 ก.ย. 62
10:42
3,856
Logo Thai PBS
 พล.อ.ประยุทธ์ แสดงวิสัยทัศน์เวทีสหประชาชาติ
นายกรัฐมนตรี เริ่มปฏิบัติภารกิจประชุมสหประชาชาติที่สหรัฐอเมริกา โดยรับหน้าที่ในฐานะประธานอาเซียนขึ้นกล่าวบนเวที ย้ำถึงความพร้อมของอาเซียนที่จะสนับสนุนและมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก เพื่อนำไปสู่การมีสภาพภูมิอากาศที่ยั่งยืน

วันนี้(24 ก.ย.2562) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุมสหประชาชาติในเวทีการประชุมผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศและกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศสมาชิกอาเซียน โดยได้ชื่นชมเลขาธิการสหประชาชาติที่มีบทบาทนำในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ทั้งนี้ อาเซียนมีความเปราะบางสูงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และผลกระทบที่เพิ่มขึ้นก็เป็นภัยคุกคามต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของภูมิภาค จึงพยายามดำเนินมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พร้อมมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศกับประชาคมโลกในทุกระดับ

โดยสนับสนุนความพยายามแก้ปัญหาภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดได้เข้าเป็นภาคีความตกลงปารีส และดำเนินมาตรการยุทธศาสตร์ภายใต้แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน 2025 เพื่อมุ่งสู่การมีสภาพภูมิอากาศที่ยั่งยืน และชุมชนที่มีภูมิต้านทาน รวมไปถึงการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้อาเซียนจะเสนอและเสริมสร้างมาตรการนโยบายการคลังบนพื้นฐานการประหยัดพลังงานหรือการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับประเทศ และส่งเสริมการประกาศมาตรฐานการใช้เชื้อเพลิงสำหรับยานพาหนะขนาดเล็กของแต่ละประเทศ เพื่อมุ่งสู่การมีมาตรฐานระดับภูมิภาคในระยะยาว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อาเซียนเน้นความเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศกับกลไกสนับสนุน ทั้งในด้านการเสริมสร้างศักยภาพ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการสนับสนุนทางการเงิน  ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับประเทศพัฒนาแล้วในการดำเนินการตามคำมั่นด้านการสนับสนุนทางการเงิน และหวังจะเห็นสัญญาณทางการเมืองที่เข้มแข็งในการเพิ่มเงินทุนสนับสนุนอย่างมั่นคง และยั่งยืน ภายหลังปี 2020

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไม่มีประเทศใดที่สามารถต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้เพียงลำพัง โดยอาเซียนพร้อมที่จะเป็นหุ้นส่วนกับประชาคมโลกในการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศเพื่อประกันความยั่งยืนให้กับอนุชนทั้งในปัจจุบันและในอนาค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง