วิกฤตควันไฟป่า 8 จังหวัดใต้ ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกระทบสุขภาพ

สิ่งแวดล้อม
24 ก.ย. 62
11:32
2,040
Logo Thai PBS
วิกฤตควันไฟป่า 8 จังหวัดใต้ ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกระทบสุขภาพ
สถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรายังคงปกคลุมหลายจังหวัดภาคใต้ แม้บางพื้นที่ฝนตกทำให้ฝุ่นเบาบางลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่กระทบต่อสุขภาพ ใน 8 จังหวัด

วันนี้ (24 ก.ย.2562) กรมควบคุมมลพิษ เวลา 09.00 น. รายงานสถานการณ์ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 23-88 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 8 จังหวัด ได้แก่ จ.ภูเก็ต ตรัง พัทลุง สงขลา สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 

  • สุราษฎร์ธานี ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง  24 มคก.ต่อ ลบ.ม. คุณภาพดีมาก
  • ภูเก็ต ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง 51 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • นครศรีธรรมราช ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ 40 มคก.ต่อ ลบ.ม. คุณภาพปานกลาง
  • ตรัง ต.บ้านควน อ.เมือง 54 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • พัทลุง ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง 53 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • สงขลา ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ 72 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • สตูล ต.พิมาน อ.เมือง 65 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • ปัตตานี ต.รูสะมิแล อ.เมือง 56 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • ยะลา ต.สะเตง อ.เมือง 88 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
  • ยะลา ต.เบตง อ.เบตง 46 มคก.ต่อ ลบ.ม. คุณภาพปานกลาง
  • นราธิวาส ต.บางนาค อ.เมือง 72 มคก.ต่อ ลบ.ม. เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

นอกจากนี้ ในช่วงนี้ยังคงพบจุดความร้อนและกลุ่มควันบริเวณเกาะสุมาตราและกาลิมันตัน โดยพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างจะได้รับอิทธิพลจากลมที่พัดพากลุ่มควันบางส่วนผ่านพื้นที่ภาคใต้ จึงส่งผลให้พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์ 

เตือนงดกิจกรรมกลางแจ้ง

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนิบงบารู จ.ยะลา ออกเยี่ยมผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงในเขตพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อแนะนำการดูแลสุขภาพในช่วงที่เกิดหมอกควันจากไฟป่าปกคลุมพื้นที่ เพื่อป้องกันกลุ่มเสี่ยงที่อาจได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มอื่น

เช่นเดียวกับ จ.พังงา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพังงา นำทีมออกแจกจ่ายหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในที่โล่งแจ้ง บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดพังงา ซึ่งเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากหมอกควัน

ขณะที่โรงเรียนใน จ.ตรัง และสตูล ต่างประกาศแจ้งให้นักเรียนงดกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อลดความเสี่ยงสัมผัสหมอกควัน เนื่องจากนักเรียนเริ่มมีอาการเจ็มคอ หายใจติดขัด และเป็นผื่นคันตามผิวหนัง ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากหมอกควัน นอกจากนี้แนะนำให้นักเรียนดื่มน้ำบ่อยๆ

 

 

แต่ยังพบว่าหลายพื้นที่ เช่น หาดสมิหลา จ.สงขลา ทั้งประชาชนและกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตัวเอง เช่นเดียวกับ กลุ่มชาวมานิ ชนกลุ่มน้อยริมเขา ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ที่ไม่ได้เตรียมการรับมือ เพื่อป้องกันตัวเองจากหมอกควันแต่อย่างใด

หมอกควันข้ามแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้ ที่ประเทศสิงคโปร์ ถึงแม้จะมีแดดออก แต่ท้องฟ้าขมุกขมัวจากหมอกควันพิษที่เกิดจากไฟป่าอินโดนีเซีย ขณะที่ กระทรวงการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ ได้จัดทีมงานเฝ้าระวังและคอยให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ประสบปัญหาจากหมอกควันพิษ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วิกฤต "ควันไฟป่า" ส่งผล 5 จังหวัดใต้ฝุ่น PM2.5 พุ่ง

หมอกควันไฟป่าอินโดฯ กระทบสิงคโปร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง