"พล.อ.ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม.

การเมือง
24 ก.ย. 62
11:37
1,134
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ประชุม ครม.
การประชุมคณะรัฐมนตรีมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุม ครม.แทนนายกรัฐมนตรี แต่ความสนใจก่อนการประชุมกลับไปอยู่ที่กระแสข่าวการทาบทาม ส.ส.เพื่อไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

วันนี้(24 ก.ย.2562) การประชุมคณะรัฐมนตรีมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ประธานการประชุม เนื่องจากนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจ เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้วาระพิจารณา ยังคงเน้นที่การติดตามสถานการณ์อุทกภัย เพื่อเตรียมการฟื้นฟูเยียวยาและการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในบางกระทรวง แต่ความสนใจก่อนการประชุม กลับไปอยู่ที่กระแสข่าวการทาบทาม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเตรียมเปิดเผยหลักฐานความพยายามดึงตัวส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องที่ว่าไปแต่ยังไม่ทราบว่าผิดหรือไม่ ส่วนที่มีหลักฐานเป็นคลิปเสียง ส่วนตัวก็ไม่ทราบจึงขอให้ไปถามคุณหญิงสุดารัตน์เอง แต่เรื่องนี้ใครจะไปทำหรือจะไปจ่ายเงินได้ ซึ่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐก็ไม่มีพูดคุยเรื่องนี้ แต่หากมีใครสนใจเข้าร่วมพรรคก็ยินดีต้อนรับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายปฏิเสธตอบกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เตรียมเปิดเผยหลักฐาน เนื่องจากส่วนตัวไม่รู้ข้อเท็จจริง ซึ่งในเรื่องของการดำเนินคดีเป็นเรื่องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่สามารถที่จะมาถามฝ่ายของรัฐบาลหรือพรรคการเมืองที่ถูกกล่าวหาได้ แต่ในทางกฎหมายหากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลาออกจากพรรคจะทำให้ขาดการเป็นสมาชิกภาพทันที แต่หากถูกขับออกหรือถูกยุบพรรคก็สามารถที่จะไปหาพรรคใหม่ได้ซึ่งมีเวลากำหนดไว้

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกระแสถูกพาดพิงนัดพูดคุย 14 ส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า ไม่ได้ไป เป็นความเข้าใจผิด พร้อมปฏิเสธแจกซองให้ ส.ส.แต่ในช่วงที่มีปัญหาน้ำท่วมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ ส.ส.และคนที่รู้จักกัน ก็จะช่วยเหลือในการหาสิ่งของไปมอบ และดูแลประชาชน แต่การที่จะไปร่วมรับประทานอาหารเพื่อดึงเข้ามาร่วมพรรคนั้นย้ำว่าไม่เป็นความจริง เป็นการเข้าใจผิดอย่างมากมาย เมื่อพูดกันไปมา ก็จะทำให้คนฟังเข้าใจผิด พร้อมระบุ ไม่กังวลกรณีคุณหญิงสุดารัตน์ จะเปิดเผยคลิปหลักฐานเพราะไม่ได้เกี่ยวข้อง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวถึงกระแสข่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่ทราบรายละเอียดมากนักเพราะเป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น แต่การนัดพูดคุยหารือเป็นเรื่องปกติที่พรรคฝ่ายรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านทำกันอยู่ เพราะต้องพูดคุยกันในหลายเรื่อง เพราะทุกคนมีหน้าที่ในการทำงานเพื่อประเทศชาติอยู่แล้ว ซึ่งการพูดคุยของ ส.ส.ของพลังประชารัฐและเพื่อไทย ไม่ทราบรายละเอียด แต่อาจเป็นไปได้ว่าเป็นการหารือเรื่องพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2563 ที่จะเข้าที่ประชุมสภาฯในเดือนตุลาคมนี้ตามกลไกสภา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง