การประปานครหลวงเฝ้าระวังน้ำประปาเค็ม

ภูมิภาค
18 มิ.ย. 58
15:21
439
Logo Thai PBS
การประปานครหลวงเฝ้าระวังน้ำประปาเค็ม

การประปานครหลวง ประเมินว่าหากฝนไม่ตกภายใน 30 วันนี้อาจทำให้น้ำประปากร่อยได้ เนื่องจากค่าความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาเกินมาตรฐาน

วันนี้ (18 มิ.ย.2558) เมื่อเวลา 01.00 น. ค่าความเค็มบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล จ.ปทุมธานี เครื่องตรวจวัดคุณภาพน้ำ ตรวจวัดค่าความเค็มน้ำดิบผลิตน้ำประปาเกินมาตรฐานถึง 0.43 กรัมต่อลิตร สูงที่สุดในรอบปี ทั้งที่ค่าความเค็มไม่ควรเกิน 0.25 กรัมต่อลิตร การประปานครหลวงจึงหยุดสูบน้ำดิบในช่วงนี้ไปก่อน

ต่อมาช่วงเวลา 08.00 น. รายงานสถานการณ์ค่าความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยาของกรมชลประทาน ค่าความเค็มบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแล ยังเกินค่ามาตรฐานที่ 0.26 กรัมต่อลิตร, ท่าน้ำนนทบุรี 1.77 กรัมต่อลิตรและกรมชลประทานสามเสน 2.10 กรัมต่อลิตร แต่ขณะนี้ค่าความเค็มที่สถานีสูบน้ำดิบสำแลกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วที่ 0.15 กรัมต่อลิตร จึงสามารถสูบน้ำดิบได้ตามปกติ

โดยการประปานครหลวงประเมินว่า หากยังไม่มีฝนตกมาช่วยเจือจางความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยาภายใน 30 วัน อาจจะทำให้น้ำประปากร่อยได้ ส่วนมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง การประปานครหลวงเริ่มลดกำลังผลิตและจ่ายน้ำประปาลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม โดยเฉพาะโรงผลิตน้ำประปาบางเขน ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาลดลงจาก 3.9 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือ 3.6 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ส่งผลให้น้ำประปาจะไหลอ่อนเป็นช่วงเวลา ส่วนโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ ยังคงผลิตน้ำประปาได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง