เครื่องบินฝนหลวง ฯ เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้งในปีเดียว

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 62
14:12
6,815
Logo Thai PBS
เครื่องบินฝนหลวง ฯ เกิดอุบัติเหตุ 4 ครั้งในปีเดียว
กรมฝนหลวงฯสรุปเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินฝนหลวงฯ ถึง 4 ครั้งใน 1 ปี ด้าน รมช.เกษตรฯ เร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

วันนี้( 24 ก.ย.2562 ) กรมฝนหลวงและการบินเกษตร รายงานการเกิดอุบัติเหตุเครื่องฝนหลวงปี 2562 พบว่า มีอุบัติเหตุรวม 4 ครั้ง ประกอบด้วย

- ปลายเดือนมกราคม 2562 เครื่องบินคาราแวน (Cessna Caravan) กระแทกรันเวย์ขณะนำเครื่องลงที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นภารกิจครูการบินฝึกผู้ช่วยนักบินในท่าบินฉุกเฉิน ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

- 6 ก.พ.2562  เฮลิคอปเตอร์กระแทกพื้นลานบิน ขณะครูการบินฝึกกำลังฝึกนักบินผู้ช่วยนำเครื่องลงฉุกเฉิน หางเฮลิคอปเตอร์แตะพื้น ทำให้เครื่องสูญเสียการควบคุม ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


- 1 มี.ค. 2562 เครื่องบิน CN นำคณะของนายกฤษฎา บุญราช อดีต รมว. กษตรฯ และผู้บริหารกระทรวงและสื่อมวลชนเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปทำพิธีเปิดปฏิบัติการฝนหลวงประจำปี 2562 ที่สนามบินนครสวรรค์ แล้วระบบไฟฟ้าของเครื่องบินดับทั้งลำ ขณะนำเครื่องลง ยางล้อเครื่องบินเฉือนกับทางวิ่ง ฉีกขาด ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

-ล่าสุด 24 ก.ย. 2562 เกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินคาราแวนตก (Cessna Caravan) ที่ จ.กาญจนบุรี ขณะครูการบินฝึกนักบินผู้ช่วยในการบินลักษณะต่างๆ เสียชีวิตทั้ง 2 คน

 

"เฉลิมชัย"สั่งดูแลให้กำลังใจครอบครัว

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ กล่าวว่าได้รับทราบอุบัติเหตุเครื่องบินกรมฝนหลวง ตกที่ จ.กาญจนบุรีและนักบินเสียชีวิตแล้ว รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นี้เป็นอย่างยิ่งจะดูแลเป็นกำลังให้ครอบครัวนักบิน 2 คน พิจารณาในด้านสวัสดิการอย่างสมเกียรติ ได้สั่งการนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงฯให้เร่งรายงานและตรวจสอบสาเหตุทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ ไปตรวจเยี่ยมหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงหลายแห่งได้สั่งอธิบดีกรมฝนหลวง ให้ซ่อมบำรุงอากาศยานให้ได้ตามมาตรฐานเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ส่วนเรื่องอากาศยานมีอายุมาก กระทรวงเกษตรฯกำลังพิจารณา จัดหาเครื่องใหม่มาทดแทน โดยอธิบดีกรมฝนหลวง ก็กำลังไปรับเครื่องบินใหม่จากประเทศอินโดนีเซียมา

ทั้งนี้ ได้รับทราบว่ามีปัญหาการขาดแคลนบุคคลากร นักบิน นักวิทยาศาสตร์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอขออนุมัติอัตรารับเพิ่ม

รายงานข่าวจากกรมฝนหลวงฯเปิดเผยว่านักบินส่วนใหญ่มาทำงานกับฝนหลวง ได้สักระยะหนึ่ง ก็มักจะลาออกไปอยู่กับสายการบินพาณิชย์ ทำให้ต้องเปิดรับนักบินใหม่เป็นจำนวนมาก ซี่งนักบินใหม่แม้จะเรียนด้านการบินมาแต่ปฏิบัติการฝนหลวง ต้องบินเข้าก้อนเมฆเพื่อโปรยสาร ซึ่งปกติตามกฏการบินจะไม่ปฏิบัติ เนื่องจากภายในก้อนเมฆจะมีกระแสลมพัดขึ้น-ลง ทำให้การควบคุมอากาศยานต้องมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ เพราะโอกาสเสี่ยงมีมากกว่าการบินทั่วไป เพราะฉะนั้นช่วงนี้ ครูการบินกำลังเร่งฝึกนักบินใหม่ มีทักษะ มีความเชี่ยวชาญการบินปฏิบัติการฝนหลวง

 

เครื่องบินทำฝนเทียมตก เสียชีวิต 2 คน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง