กกต.ยังไม่ชี้ "ธนาธร" ให้อนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท

การเมือง
24 ก.ย. 62
18:14
714
Logo Thai PBS
กกต.ยังไม่ชี้ "ธนาธร" ให้อนาคตใหม่กู้เงิน 191 ล้านบาท
กกต.เห็นชอบส่งสำนวนคดี "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ปล่อยกู้ 191 ล้านบาท ให้พรรคอนาคตใหม่ ให้เข้าคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งพิจารณา ก่อนส่งเข้าที่ประชุม กกต.อีกครั้ง

วันนี้ (24 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่สามารถสรุป หรือชี้ขาดในเหตุแห่งการกระทำตามคำร้อง กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ปล่อยเงินกู้ 191 ล้านบาทให้พรรคและสมาชิกพรรค ดำเนินกิจกรรมเลือกตั้งได้

แต่ กกต. ได้ลงมติเห็นชอบส่งเรื่องไปยังอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้ง ของสำนักงาน กกต. เพื่อพิจารณารายละเอียดของข้อกฎหมาย โดยเฉพาะประเด็นเรื่องรายได้และรายจ่ายของพรรคการเมืองเกี่ยวข้องและยึดโยงกับเงินกู้หรือไม่ อย่างไร

โดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ทางสำนักงาน ได้นำคำร้องของนายธนาธร กรณีปล่อยกู้เสนอต่อที่ประชุม กกต. เพื่อพิจารณาแล้ว แต่ตามขั้นตอนการตรวจสอบที่ถูกต้อง กกต. ให้นำเข้าคณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งก่อน เพื่อพิจารณาพยานหลักฐานและมีความเห็นเพิ่มเติม

ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันถึง 3 แนวทาง คือเป็นไปได้ ที่ กกต. จะยกคำร้องนี้ เนื่องด้วยข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่า นายธนาธร กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง มาตราใด และแนวทางที่ 2 คือ กกต. อาจตั้งอนุกรรมการสืบสวนไต่สวนเป็นกรณีเฉพาะ ด้วยข้อกฎหมายและพยานหลักฐาน ที่กฎหมายไม่ได้เขียนรองรับพฤติการณ์นี้ไว้ และแนวทางสุดท้าย คือชี้ขาดความผิด เพราะเงินกู้ ไม่ได้นับเป็นรายได้ หรือรายจ่ายตามกฎหมายอยู่แล้ว

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง