"เทวัญ" ชี้น้ำท่วมรับเงินได้ทั้ง 2 ทาง"รัฐบาล-เงินกองทุนฯ"

การเมือง
25 ก.ย. 62
12:30
373
Logo Thai PBS
"เทวัญ" ชี้น้ำท่วมรับเงินได้ทั้ง 2 ทาง"รัฐบาล-เงินกองทุนฯ"
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชื่อเงินเยียวยารัฐบาลช่วยน้ำท่วมครัวเรือนละ 5000 พันบาทเหมาะสม ขณะดียวกันเริ่มจ่ายบริจาค กรณีเสียชีวิต80,000 บาท ส่วนบ้านพังช่วยอุปกรณ์ไม่เกิน 230,000 บาท ชี้ ประชาชนรับเงินได้ทั้ง 2 ทาง

วันนี้ ( 25 ก.ย. 2562) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติจ่ายเงินเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยครอบครัวละ 5,000บาท ว่าส่วนตัวไม่ทราบหลักเกณฑ์การพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาดังกล่าว เพราะเป็นหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย และกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยดูแล ซึ่งครม.อนุมัติกรอบวงเงินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ส่วนข้อสังเกตว่า วงเงินเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาท เท่ากับเงินบริจาคของนายบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ให้กับผู้ประสบภัยนั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุว่า ส่วนตัวไม่ทราบหลักเกณฑ์เพราะไม่ใช่คนดูแล แต่เชื่อว่าคงเป็นจำนวนเงินที่มีความเหมาะสมแล้ว

พร้อมกันนี้นายเทวัญ ยังระบุว่า เมื่อวานนี้ได้มีการประชุมคณะกรรมการเงินกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบสาธารภัย ที่ดูแลเงินบริจาคที่รัฐบาลเปิดรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยอดประมาณ 270 ล้านบาท ได้เริ่มจ่ายเงินไปบางส่วนแล้ว โดยจะพิจารณาตามหลักเกณฑ์ กรณีเสียชีวิต ได้รายละ 50,000 บาท และเงินเพิ่มเติม 30,000 บาท ในกรณีเสียชีวิต และหากมีผู้เสียชีวิตมีบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะจะได้รับเงินเพิ่มอีก 50,000 บาท โดยจะได้รับเงินสดทันทีเลย

ทั้งนี้กรณีบ้านได้รับความเสียหาย ได้หลังละไม่เกิน 230,000 บาท จะประเมินตามความเป็นจริง โดยการจ่ายชดเชยจะเป็นในลักษณะสนับสนุนเป็นอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้าน โดยคณะกรรมการฯจะโอนเงินไปยังจังหวัดซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาและจ่ายเงินเยียวยา แต่ในวันเสาร์นี้จะเดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานีเพื่อจ่ายเงินในส่วนนี้ด้วย

พร้อมกันนี้นายเทวัญ ยืนยันว่าประชาชนสามารถรับเงินได้ทั้ง 2 ทาง ทั้งจากเงินเยียวยาของรัฐบาล และเงินกองทุนฯ อย่างกรณีเสียชีวิต จะได้รับเงินทั้งจากปภ. และทางกองทุน การซ่อมแซมบ้านหากได้รับเงินเยียวยาแล้วไม่เพียงพอ ทางกองทุนจะสนับสนุนเพิ่มเติมให้ โดยตนจะพิจารณาเอกสารของปภ.และมท. เนื่องจากไม่ทีกำลังพลลงไปตรวจสอบในพื้นที่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้มีการวางกรอบไว้แล้ว แต่กากเป็นเรื่องเร่งด่วนอาจพิจารณาได้ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง