ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัดนายนวัธ สิ้นสภาพ ส.ส.แล้วหรือไม่

การเมือง
25 ก.ย. 62
13:28
433
Logo Thai PBS
ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัดนายนวัธ สิ้นสภาพ ส.ส.แล้วหรือไม่
นายวชวน หลักภัย ระบุว่า ยังมีความเห็นขัดแย้งกรณีสถานะ ส.ส.ของนวัธ เตาะเจริญสุข พร้อมย้ำว่า การอภิปรายงบฯปี 63 กำหนดไว้เบื้องต้น 2 วัน

วันนี้(25ก.ย.62)นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย หลังจากศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตกรณีจ้างวานฆ่าอดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น และไม่ให้ประกันตัวว่า ขณะนี้ยังมีความเห็นที่ขัดแย้งกันอยู่ โดยฝ่ายคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ให้ความเห็นว่าสิ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. แล้ว แต่อีกฝ่ายหนึ่งเห็นว่าคดียังไม่ถึงที่สุด โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ก็ประสานมาว่าจะให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน จึงให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรประชุมฝ่ายกฎหมายศึกษาพิจารณาให้ได้ข้อสรุปและจะได้รับรายงานภายในช่วงเย็นวันนี้

ส่วนกรณีที่ กกต. ให้ใบเหลืองนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ นายชวน กล่าวว่า ต้องรอความชัดเจนจาก กกต.ที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา ซึ่งยังไม่ได้มีการแจ้งมาทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นพิเศษ

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมขอเวลา 5 วัน เพื่ออภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ช่วงกลางเดือนตุลาคมว่า เบื้องต้นสภาผู้แทนราษฎรกำหนดไว้ 2 วัน แต่หากพิจารณาไม่เสร็จก็สามารถต่อออกไปได้ เรื่องเวลาจึงไม่มีปัญหา สมาชิกอภิปรายได้เต็มที่ แต่ก็ต้องแบ่งเวลาให้เพื่อนด้วย และขออย่าอภิปรายวนเวียนซ้ำซาก ซึ่งการประชุมพิเศษเพื่อพิจารณาญัตติที่ค้างอยู่ที่ผ่านมาสมาชิกก็ให้ความร่วมมือ

ส่วนสถานการณ์เสียงปริ่มน้ำอาจมีผลกระทบทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ไม่ผ่านวาระรับหลักการหรือไม่นั้น นายชวนกล่าวสั้นๆ ว่า ตอบแทนไม่ได้ ขึ้นอยู่กับฝ่ายผู้เสนอและผู้ค้านเป็นผู้พิจารณาเอง หากไม่ผ่านก็คงพอจะนึกออกว่ามีอะไรเกิดขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง