"วิษณุ" ชี้ "นวัธ" สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว

การเมือง
25 ก.ย. 62
13:59
2,215
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ "นวัธ" สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายชี้นายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.แล้ว หลังศาลพิพากษาโทษประหาร แม้สู้คดีชนะในชั้นศาลอุทธรณ์หรือชั้นสูงสุดกลับคำพิพากษาก็ไม่ได้คืนสถานะ

วันนี้ (25 ก.ย. 2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า เมื่อคดีของนายนวัญ เตาะ เจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 7 จังหวัดขอนแก่น ต้องคำพิพากษาในศาลชั้นต้นชี้ว่ามีความผิด ก็ส่งผลให้สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.ทันทีตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้. หรือแม้ว่ารอลงอาญาในคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วก็เช่นกัน

และหากสู้คดีชนะศาลชั้นอุทธรณ์หรือชั้นสูงสุดกลับคำพิพากษาหลังจากนั้น ก็ถือว่าพ้นสถานะ ส.ส.ไปแล้วก่อนหน้า โดยไม่ได้คืนสถานะให้ ขณะเดียวกันไม่มีการเยียวยา

นายวิษณุ ระบุว่า ส่วนการจัดการเลือกตั้งซ่อมนั้น กกต.ต้องแจ้งมายังรัฐบาลเพื่อเสนอ พรฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งแต่ละพื้นที่นั้นไม่จำเป็นต้องจัดเลือกตั้งพร้อมกัน ขณะที่กรณีใบเหลืองของนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐเขต 5 นั้น เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่กรณีทุจริตเลือกตั้งต้องมีการนำคะแนนมาคำนวณใหม่ทั้งเขตนั้น. โดยไม่ได้นำคะแนนของเขต 5 นครปฐม หรือ เขต 1 กำแพงเพชร มาคำนวณด้วย

ทั้งนี้ยอมรับว่าไม่ทราบเรื่อง กรณีสำนักงานเขตพื้นที่การศึษาประถมศึกษาเชียงใหม่ 14 ที่ถูกตัดงบประมาณทำให้ครูอัตรจ้างถูกเลิกจ้างนั้น โดยขอให้ไปสอบถามกับเจ้าของเรื่องดังกล่าวโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง