จำใจทิ้ง! สุนัข 30 ตัว เหตุเจ้าของป่วยเป็นเบาหวาน

สังคม
25 ก.ย. 62
17:06
16,011
Logo Thai PBS
จำใจทิ้ง! สุนัข 30 ตัว เหตุเจ้าของป่วยเป็นเบาหวาน
ลูกบ้านของหมู่บ้านแห่งหนึ่งร้องเรียน ว่ามีสุนัขกว่า 30 ตัว ถููกปล่อยทิ้งให้อยู่ตามลำพัง มีสุนัข 2 ตัวตาย เพราะไม่ได้กินข้าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเข้าช่วยเหลือ ซึ่งเจ้าของสุนัขชี้แจงว่า ไม่ได้อยู่บ้านมา 3 สัปดาห์ เพราะไปรักษาอาการป่วย แต่ถือว่ามีความผิด

วันนี้ (25 ก.ย.2562) เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ และสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เข้าช่วยเหลือสุนัขกว่า 30 ตัว ในบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านกิตติชัยวิลล่า 3 เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร หลังเจ้าของบ้านป่วยเป็นโรคเบาหวาน และออกไปรักษาตัว ไม่ได้พักอาศัยที่บ้าน 2-3 สัปดาห์ ทำให้มีสุนัขตาย 2 ตัว เนื่องจากขาดอาหาร จนส่งกลิ่นเหม็น

 

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

 

นายไพโรจน์ นวลศรี ประธานชุมชนหมู่บ้านกิตติชัยวิลล่า 3 จึงแจ้งไปยังสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งก่อนหน้านี้ บ้านหลังนี้ก็เคยมีปัญหาถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็นและเสียงสุนัขรบกวนบ่อยครั้ง จึงได้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปที่สำนักงานเขตหนองจอก เพราะเจ้าของสุนัขบอกว่าดูแลไม่ไหว อีกทั้งยังป่วยเป็นโรคเบาหวาน

ด้านเจ้าของสุนัข บอกว่า สุนัขทั้งหมดเก็บมาเลี้ยงจากวัด และเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าไม่ได้ทอดทิ้งสุนัข แต่ต้องไปทำแผลที่ขาจากโรคเบาหวานทุกวัน จึงไปพักอาศัยที่บ้านเพื่อน ทุกเช้าจะนำอาหารมาให้สุนัข แต่ไม่ทราบว่า มีสุนัขตาย

 

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

ภาพ สมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย

 

ขณะที่ นายโรเจอร์ โลหนันทน์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย กล่าวว่า แม้เจ้าของสุนัขจะเป็นคนรักสัตว์แต่ก็ต้องมีความพร้อม เพราะจำนวนสุนัขที่มากถึง 30 ตัว ทำให้ดูแลได้ไม่ทั่วถึง ขณะเดียวกันเสนอว่า การสงเคราะห์สัตว์ของหน่วยงานต่างๆต้องบูรณาการร่วมกัน เพราะที่ผ่านมาเป็นเรื่องของต่างคนต่างทำ เพื่อให้การช่วยเหลือสัตว์มีมาตรฐาน

การเลี้ยงสัตว์ต้องมีความพร้อม ขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมที่จะให้สวัสดิภาพกับทุกตัวได้ครบถ้วนหรือไม่

เบื้องต้นเจ้าของสุนัขมีความผิดด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ มีโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนเรื่องทารุณกรรมสัตว์ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีต่อไป โดยสุนัขทั้ง 30 ตัว กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ จะนำไปดูแล และรักษาโรค และหากผู้ใดต้องการนำสุนัขไปอุปการะ สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 02-5013473

ข่าวที่เกี่ยวข้อง