ผู้ประท้วงในอินโดฯ บุกห้องประชุมสภาท้องถิ่น

ต่างประเทศ
26 ก.ย. 62
12:30
633
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงในอินโดฯ บุกห้องประชุมสภาท้องถิ่น
ผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายการลดอำนาจขององค์กรต่อต้านการทุจริตอินโดนีเซีย ปะทะกับตำรวจปราบจลาจลบนเกาะสุลาเวสี ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนบนเกาะสุมาตราบุกเข้าทำลายข้าวของในห้องประชุมสภาท้องถิ่น

เมื่อวานนี้ (25 ก.ย. 2562) เกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้นในอินโดนีเซีย เมื่อผู้ประท้วงหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษากรูเข้าไปในห้องประชุมสภาท้องถิ่น ในเมืองปาดัง บนเกาะสุมาตรา โดยผู้ประท้วงได้ทำลายโต๊ะ เก้าอี้ เครื่องใช้ต่างๆ จนพังเสียหาย ก่อนที่จะโห่ร้องดีใจ ขณะที่ผู้ประท้วงบางส่วนเขียนข้อความต่อว่าการทำงานของรัฐบาลบนกำแพง

ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมนุมประท้วงได้เผชิญหน้ากับตำรวจบริเวณหน้าอาคารสภาท้องถิ่นแห่งนี้ แต่ตำรวจไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ 

 

ส่วนที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี เกิดเหตุการณ์ชุลมุนขึ้นเช่นกัน หลังจากที่ผู้ประท้วงบางส่วนปะทะกับตำรวจปราบจลาจลบนถนน โดยผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของใกล้ตัวเข้าใส่ตำรวจปราบจลาจล พร้อมทั้งจุดไฟเผายางรถยนต์ ส่งผลให้ตำรวจปราบจลาจลต้องยิงแก๊สน้ำตาและใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าสลายการชุมนุม 

 

การประท้วงระลอกนี้เกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วอินโดนีเซีย โดยมีแกนนำเป็นกลุ่มนักศึกษาที่ไม่พอใจการผ่านกฎหมายฉบับใหม่ที่ลดทอนอำนาจขององค์กรตรวจสอบการทุจริตอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้องค์กรดังกล่าวทำหน้าที่อย่างเข้มข้นส่งผลให้มีนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ทุจริตหลายร้อยคนถูกจับกุมและดำเนินคดี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประท้วงต้านกฎหมายฉบับใหม่ ในอินโดนีเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง