สหภาพฯขสมก.ค้าน "คมนาคม"เบรกซื้อรถใหม่ หวั่น "ค่าโดยสารแพง - เอื้อกลุ่มทุน"

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 62
13:20
1,556
Logo Thai PBS
สหภาพฯขสมก.ค้าน "คมนาคม"เบรกซื้อรถใหม่ หวั่น "ค่าโดยสารแพง - เอื้อกลุ่มทุน"
สหภาพฯ ขสมก. เตรียมบุกกระทรวงคมนาคมเพื่อคัดค้าน หลังมีแนวคิดให้ ขสมก.ยกเลิกซื้อรถเมล์ 3,000 คัน แล้วจ้างเอกชนเดินรถแทน หวั่นค่าโดยสารแพง-เอื้อประโยชน์กลุ่มทุน

วันนี้ (27 ก.ย.2562) นายวีระพงษ์ วงศ์แหวน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (สร.ขสมก.) เปิดเผยว่า จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เรื่อง ขอคัดค้านยกเลิกแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในการจัดหารถโดยสาร (รถเมล์) 3,000 คัน ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ หลังจากนายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า มีแนวคิดที่จะยกเลิกแผนฟื้นฟูการจัดหารถใหม่ของ ขสมก.จำนวน 3,000 คัน และจะให้เอกชนมาดำเนินการ โดยอ้างว่าเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาของ ขสมก. 

ทั้งนี้ สหภาพฯ ขสมก.ไม่เห็นด้วย และคัดค้านแนวคิดดังกล่าว เพราะ 1.ขสมก.เป็นโครงสร้างพื้นฐานโดยมีวัตถุประสงค์บริการผู้มีรายได้น้อย และเป็นองค์กรของรัฐที่สนองตอบนโยบายของรัฐบาล ทุกยุคทุกสมัย โดยควบคุมอัตราค่าโดยสารเก็บราคาต่ำกว่าต้นทุน ซึ่งไม่ใช่องค์กรแสวงหาผลกำไร

2.คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้ ขสมก.จัดหารถใหม่ 3,000 คัน มาแทนรถเก่าที่หมดอายุการใช้งาน เพื่อให้สอดคล้องในการปฏิรูปเส้นทางโดยให้ ขสมก.เดินรถในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล 137 เส้นทาง 3.ตามแผนฟื้นฟูมีโครงการเกษียณก่อนกำหนด (เออร์ลี่รีไทร์) เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย และจะนำเทคโนโลยีมาทดแทนให้บริการในอนาคต จะไม่มีพนักงานเก็บค่าโดยสาร ซึ่งสภาพแรงงานฯ ได้เสนอความเห็นโครงการเออร์ลี่รีไทร์ต้องค่อยเป็นค่อยไปและพนักงานเข้าโครงการด้วยความสมัครใจ โดยไม่บังคับขู่เข็น และเลิกจ้างพนักงาน 

 

4.หากให้ ขสมก. ดำเนินการตามแนวคิดดังกล่าวจะเป็นการแปรรูป ขสมก.เพื่อผลักภาระให้กับประชาชน และเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุน หรือพวกพ้องที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ และประชาชนจะได้รับบริการอัตราค่าโดยสารที่แพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และ 5.จากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้บริการระหว่าง ขสมก.ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ และรถร่วมเอกชนที่ให้บริการทุกวันนี้จะเห็นได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องของการให้บริการ เช่น การขับแข่งไล่แซงกัน ปัญหาการทะเลาะวิวาทกับผู้ใช้บริการส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับรถร่วมบริการในอดีตจนถึงปัจจุบันสามารถตรวจสอบได้

สหภาพฯ ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกการจัดหารถใหม่ 3,000 คัน และจะเปลี่ยนเป็นการจ้างเอกชนเข้ามาเดินรถแทน โดยให้เอกชนจัดหารถใหม่เข้ามาวิ่ง เพราะจะสร้างปัญหาเพิ่มมากขึ้น

 

ก่อนจะดำเนินการการแก้ไขปัญหา ขสมก.ก็ควรมาศึกษาผลดี-ผลเสีย และเข้าใจปัญหาของ ขสมก.อย่างแท้จริงก่อน ไม่ใช่ตัดสินใจโดยไม่ได้รับข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง หากให้ ขสมก.ซื้อรถก็จะเป็นสมบัติของชาติ และสมบัติของพี่น้องประชาชน เพราะ ขสมก.เป็นสมบัติของชาติ ทั้งนี้แนวคิดนี้ไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหา มีแต่จะสร้างปัญหามากกว่าเดิมปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมขอให้พิจารณาแก้ไขภายใน 30 วัน

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

"คมนาคม" เบรกแผน ขสมก.ซื้อรถเมล์ใหม่ - เล็งจ้างเอกชนเดินรถทั้งหมด

"ศักดิ์สยาม" สั่งรื้อแผนฟื้นฟู ขสมก. ให้เสร็จใน 1 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง