"จรุงวิทย์" เตรียมชงกกต.ส่งศาลฯชี้ขาดสถานะ ส.ส."นวัธ"

การเมือง
27 ก.ย. 62
13:44
836
Logo Thai PBS
"จรุงวิทย์" เตรียมชงกกต.ส่งศาลฯชี้ขาดสถานะ ส.ส."นวัธ"
สำนักงาน กกต.เตรียมเสนอต่อที่ประชุม กกต. กรณีปมสมาชิกภาพ ส.ส. "นวัธ" เพื่อพิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด พร้อมสั่งฝ่ายกฎหมาย เคลียร์ปมนับ 45 วันจัดเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (27 ก.ย.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึง กรณีที่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่งหนังสือตอบกลับมายัง กกต.ถึงการวินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ภายหลังจากถูกศาลตัดสินประหารชีวิตและอยู่ระหว่างถูกคุมขัง โดยระบุให้เป็นหน้าที่ของ กกต.ในการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาดนั้นว่า สำนักงานจะเสนอเรื่องให้กับที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะต้องพิจารณาข้อกฎหมายอย่างละเอียด

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การนับเงื่อนเวลาจัดการเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม นั้น ให้นับจากวันที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่ได้นับจากวันที่ ส.ส.พ้นสมาชิกภาพว่า ฝ่ายกฎหมายอยู่ระหว่างตรวจสอบเนื่องจากในกฎหมายไม่ได้ระบุชัด

มีรายงานว่า สำหรับการจัดการเลือกตั้งใหม่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 บัญญัติว่า เมื่อตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างลงเพราะเหตุอื่นใด นอกจากถึงคราวออกตามอายุของสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำเนินการตามพระราชกฤษฎีกาเพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง

โดยให้นำความตามมาตรา 102 มาบังคับใช้โดยอนุโลม ซึ่งมาตรา 102 ระบุว่า เมื่ออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง พระมหากษัตริย์จะได้ทรงตราพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไปภายใน 45 วันนับแต่วันที่สภาผู้แทนราษฎรสิ้นอายุ มีรายงานก่อนหน้านี้ว่าตามปฏิทินกรอบเวลาตามกฎหมายคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งเขต 5 จ.นครปฐมในวันที่ 20 ต.ค.นี้

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ประธานสภาฯ ยังไม่ชี้ชัดนายนวัธ สิ้นสภาพ ส.ส.แล้วหรือไม่

"วิษณุ" ชี้ "นวัธ" สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส.แล้ว

"อุดม" ยืนยัน "นวัธ" พ้น ส.ส. หลังไม่ได้ประกันตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง