"โจชัว หว่อง" ประกาศลงเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกง

ต่างประเทศ
29 ก.ย. 62
13:14
1,622
Logo Thai PBS
"โจชัว หว่อง" ประกาศลงเลือกตั้งสภาท้องถิ่นฮ่องกง
โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองในฮ่องกง ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้งสภาท้องถิ่น พร้อมระบุว่าหากเขาถูกตัดสิทธิ์จะยิ่งปลุกกระแสเรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้น

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2562 โจชัว หว่อง เลขาธิการพรรคเดโมซิสโต และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยคนสำคัญในฮ่องกง ประกาศจะลงสมัครเลือกตั้งสภาท้องถิ่น ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้ พร้อมประกาศเตือนว่าความพยายามใดๆ ที่จะตัดสิทธิ์เขาไม่ให้ลงสมัครเลือกตั้ง จะกระตุ้นให้เกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2555 โจชัว หว่อง เป็นแกนนำคัดค้านการบรรจุหลักสูตรการศึกษาที่เขาอ้างว่าเป็นโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาลจีน และเป็นที่รู้จักของนานนาชาติมากขึ้นหลังเป็นแกนนำประท้วงปิดถนนใจกลางฮ่องกง เมื่อปี 2557 หรือการปฏิวัติร่ม (Umbrella Movement) ที่เรียกร้องให้มีการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐในปี 2560 ได้อย่างเสรี แทนการให้รัฐบาลจีนคัดเลือกผู้สมัคร แต่การชุมนุมครั้งนั้นไม่ประสบความสำเร็จ นำมาสู่จุดเปลี่ยนให้โจชัว หว่อง ลงสู่สนามการเมืองโดยร่วมก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ และร่วมเป็นแกนนำประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในปี 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง