ประธานาธิบดีจีน ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์ แด่กรมสมเด็จพระเทพฯ

พระราชสำนัก
29 ก.ย. 62
17:45
2,709
Logo Thai PBS
ประธานาธิบดีจีน ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์ แด่กรมสมเด็จพระเทพฯ
ประธานาธิบดีจีน ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อแสดงถึงมิตรภาพและความร่วมมือที่ทรงมีให้กับจีน

วันนี้ (29 ก.ย.2562) สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถวายเครื่องอิสริยาภรณ์รัฐมิตราภรณ์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน แด่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสเฉลิมฉลองครบ 70 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง

สำหรับเครื่องอิสริยาภรณ์ดังกล่าวเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ฝ่ายจีนจะมอบให้ชาวต่างประเทศที่สร้างคุณูปการสำคัญในการส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือกับจีน โดยมีบุคคลสำคัญต่างประเทศได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ในครั้งนี้รวม 6 คน


ในการนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัส ขอบคุณประชาชนจีน และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมทั้งแสดงความยินดีกับประเทศจีน ในโอกาสครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งประเทศ

นอกจากนี้ ยังทรงมีพระราชดำรัสว่า ในฐานะมิตรชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนในหลายภาคส่วน ทุกคนมีเป้าหมายร่วมกันในการสร้างสันติภาพ ความสุข และความสำเร็จ ไม่ใช่แค่เพื่อประเทศจีน หรือประเทศของตนเองเท่านั้น แต่เพื่อโลกและมนุษยชาติ

ภาพ : AFP

ภาพ : AFP

ภาพ : AFP

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง