ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจ จับตาครบรอบวันชาติจีน พรุ่งนี้

ต่างประเทศ
30 ก.ย. 62
06:53
888
Logo Thai PBS
ผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะตำรวจ จับตาครบรอบวันชาติจีน พรุ่งนี้
การประท้วงในฮ่องกงยืดเยื้อมาเป็นสัปดาห์ที่ 17 ท่ามกลางความรุนแรงจากการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ขณะที่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นวันสำคัญที่จีนจะจัดงานฉลองวันชาติอย่างยิ่งใหญ่

เมื่อวานนี้ (29 ก.ย. 2562) การประท้วงในฮ่องกงเต็มไปด้วยความรุนแรง หลังมีการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจในหลายจุดรวมทั้งในย่านแอดมิรัลตี้ (Admiralty) ซึ่งเกิดการปะทะกันที่หน้าอาคารที่ทำการรัฐบาล โดยกลุ่มผู้ประท้วงพยายามยิงก้อนหินด้วยยางหนังสติ๊กขนาดใหญ่ ซึ่งตำรวจใช้กระบองไล่ตี รวมทั้งยิงกระสุนพริกไทยและแก๊สน้ำตาเข้าสลาย รวมทั้งจับกุมผู้ประท้วงหลายคน

 

 

นอกจากนี้ ยังเกิดความรุนแรงในย่านหว่านไจ๋ (Wan Chai) เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงรุมทำร้ายชายคนหนึ่ง เชื่อว่าเป็นคนที่ลอบทำร้ายผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และยังระบุว่าชายคนดังกล่าวเป็นสมาชิกชุมชนที่สนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่ อีกทั้งช่วยกันทุบรถแท็กซี่ที่ถูกจอดทิ้งไว้ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดรถแท๊กซี่คันนี้ถึงตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง

 

 

การประท้วงในเขตหว่านไจ๋ ยังทำให้นักข่าวหญิงชาวอินโดนีเซียบาดเจ็บ 1 คน ขณะเข้ามารายงานข่าวและติดอยู่ในวงล้อมการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้นล่าสุดในฮ่องกงอาจปะทุขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันชาติจีนครบรอบ 70 ปี ที่จะมีการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง