"จิสด้า" เผยค่าฝุ่น PM2.5 กระจายทั่วไทย ภาคใต้หนักสุด

สิ่งแวดล้อม
30 ก.ย. 62
12:54
2,472
Logo Thai PBS
"จิสด้า" เผยค่าฝุ่น PM2.5 กระจายทั่วไทย ภาคใต้หนักสุด
จิสด้าเผยภาพถ่ายจากดาวเทียม พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 กระจายตัวอยู่หลายพื้นที่ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 21-27 ก.ย. โดยภาคใต้ได้รับผลกระทบหนักสุดจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้าน

วันนี้ (30 ก.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับค่าฝุ่นละอองขนาด 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 วิเคราะห์จากข้อมูลดาวเทียมระบบ MODIS วันที่ 21-27 ก.ย.2562 ระบุว่า จิสด้าเผยภาพถ่ายจากดาวเทียม พบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กระจายตัวอยู่หลายพื้นที่ทั่วประเทศ ใต้หนักสุดจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ค่าฝุ่น PM2.5 กลับมาอีกครั้ง ซึ่งดาวเทียมระบบ MODIS สามารถตรวจจับและวิเคราะห์ข้อมูลค่าฝุ่นละอองทั่วทั้งประเทศไว้เมื่อช่วงวันที่ 21-27 กันยายน 2562 ด้วยข้อมูลภาพจากดาวเทียมจะเห็นว่ามีพื้นที่วิกฤตอยู่ในบริเวณภาคใต้ของประเทศ ได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส (บริเวณจุดสีแดง) อันเป็นผลพวงจากไฟป่าในประเทศเพื่อนบ้านและทิศทางลมที่พาพัดเข้าหา 4 จังหวัดนี้อย่างจังๆ ซึ่งยังคงต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป

คาดว่าฝุ่น PM2.5 "ภาคกลาง-กทม." คลี่คลายสัปดาห์นี้

ส่วนพื้นที่อื่นๆ ของประเทศที่มีค่า PM2.5 อยู่ในระดับที่เริ่มมีปัญหาต่อสุขภาพ (บริเวณจุดสีส้ม) ได้แก่ ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร แต่กระนั้นจากการประเมินร่วมกับกรมอุตุนิยมวิทยา เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองในภาคกลาง และ กทม.น่าจะคลี่คลายในสัปดาห์นี้ได้ ทั้งนี้ PM2.5 ที่เกิดขึ้นในภาคกลางและกรุงเทพมหานคร เกิดจากสภาพอากาศที่นิ่งไม่มีลม ไม่ได้เชื่อมโยงกับปัญหา PM2.5 ในภาคใต้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม จิสด้ายังคงติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปใช้บริหารจัดการในพื้นที่ต่อไป สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.gistda.or.th/main/th/node/3417

ข่าวที่เกี่ยวข้อง