"ครูคืนถิ่น" ร้องเลื่อนบรรจุไม่มีกำหนด หวั่นกระทบสิทธิอายุราชการ

สังคม
30 ก.ย. 62
17:10
2,746
Logo Thai PBS
"ครูคืนถิ่น" ร้องเลื่อนบรรจุไม่มีกำหนด หวั่นกระทบสิทธิอายุราชการ
ไทยพีบีเอสออนไลน์ เปิดใจครูคืนถิ่น ถูกเลื่อนบรรจุกลางคันแค่ 1 วัน (1 ต.ค.) ระบุต้องการคำชี้แจง และความชัดเจนเกี่ยวกับกำหนดการบรรจุและแต่งตั้ง เนื่องจากก่อนนี้ได้ผ่านขั้นตอนการคัดเลือกทุกอย่างครบถ้วน ห่วงระยะเวลานานอาจกระทบสิทธิการรับราชการ

วันนี้ (30 ก.ย.2562) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายวันชัย ขอสงวนนามสกุล หนึ่งในครูคืนถิ่นที่กำลังจะได้บรรจุในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) กลับต้องรอต่อไปโดยไม่มีกำหนดที่ชัดเจน เมื่อมีประกาศด่วนที่สุดส่งถึงศึกษาธิการจังหวัดขอให้ชะลอการบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2562 หรือครูคืนถิ่น 

นายวันชัย ระบุว่า ได้ทราบข่าวเรื่องการชะลอการบรรจุและแต่งตั้งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีวี่แววว่าจะมีการเลื่อนเช่นนี้ เพราะมีกำหนดการที่ชัดเจน จึงได้ทำการเช่าห้อง จองที่พัก ทำพิธีบายศรีสู่ขวัญและบอกญาติพี่น้องไว้หมดแล้ว แต่กลับมีประกาศด่วนออกมาก็ทำให้ตกใจมาก

สิ่งที่กังวลและได้รับผลกระทบมากที่สุด คงหนีไม่พ้นเรื่องอายุราชการ เนื่องจากอายุ 35 ปีแล้ว และได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าหากบรรจุรับราชการโครงการครูคืนถิ่นในวันพรุ่งนี้ ก็จะได้อายุราชการ 25 ปี ซึ่งอายุราชการจะนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. - 30 ก.ย. โดยหากมีอายุราชการครบ 25 ปี เมื่อเกษียณอายุจะได้สิทธิรักษาพยาบาลฟรีตลอดชีวิต และสามารถขอพระราชทานเหรียญจักรพรรดิมาลา เพื่อเป็นเกียรติแก่ตระกูลได้

สำหรับอายุราชการเลยวันที่ 1 ต.ค.ไปวันเดียว ก็ถือว่าไม่ครบ 25 ปีแล้ว ส่วนตัวมาเริ่มเรียนครูตอนอายุมากแล้ว เริ่มเรียนปี 2557 จึงต้องการอายุราชการ 25 ปี ตามความหวังของพ่อแม่ด้วย 

นายวันชัย ระบุอีกว่า การสอบครูคืนถิ่นนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ทั้งค่าเดินทาง ค่าสอบภาษาอังกฤษ ทุกคนหวังว่าจะได้บรรจุในวันที่ 1 ต.ค.นี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าสุดท้ายแล้วจะได้บรรจุวันไหน มีเพียงประกาศเลื่อนเท่านั้น จึงต้องการความชัดเจนในส่วนนี้เพื่อให้สามารถวางแผนการใช้ชีวิตต่อไปได้

ครูคืนถิ่นถามประกาศเร็วกว่านี้ 1 สัปดาห์ไม่ได้หรือ?

นายกิตติทัศน์ ขอสงวนนามสกุล หนึ่งในครูคืนถิ่นที่กำลังจะได้บรรจุในวันพรุ่งนี้ ระบุว่า 1-2 วันมานี้ หลายคนได้ข่าวลือเกี่ยวกับการชะลอการบรรจุและแต่งตั้งมาเช่นกัน แต่เนื่องจากการส่งต่อทางสื่อสังคมออนไลน์ ไม่ทั่วถึง เพื่อนที่สอบครูคืนถิ่นได้ในจังหวัดอื่นๆ รู้ข่าวว่าตัวเองต้องถูกเลื่อนบรรจุ ขณะที่ จ.สกลนคร ที่นายกิตติทัศน์ สอบบรรจุเพื่อจะได้สอนในโรงเรียนพื้นที่บ้านเกิดไม่ได้รับข่าวสารมาก่อน

ในใจหวังว่า วันนี้อาจมีประกาศว่าบางจังหวัดต้องเลื่อนบรรจุ แต่บางจังหวัดอาจบรรจุได้ปกติ เพราะเราก็รอมานาน แต่ปรากฏว่าประกาศเลื่อนบรรจุทั้งประเทศ คำถามคือ หน่วยงานราชการจะไม่มีการวางแผนอะไรเลยหรือ หากทำไม่ทันจริงๆ ประกาศออกมาก่อนหน้านี้สักเดือนหรือสัปดาห์ไม่ได้หรือ ทำไมประกาศวันนี้ ทั้งวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะได้บรรจุแล้ว

นายกิตติทัศน์ ไล่เรียงการสอบครูคืนถิ่นให้ไทยพีบีเอสออนไลน์ เป็นไทม์ไลน์ว่า โครงการสอบเพื่อบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สอบเพื่อบรรจุไปทำงานในพื้นที่บ้านเกิด โดยมีการเปิดรับสมัครครั้งแรกตั้งแต่ปี 2560 โดยนักศึกษาปี 4-5 ได้สอบพร้อมกันในช่วงปี 2561

จากนั้นในช่วงเดือน พ.ค. ปี 2561 ก็มีการสอบสัมภาษณ์สำหรับนักศึกษาที่สอบผ่านข้อเขียน และประกาศผลสอบในเดือนเดียวกัน เมื่อได้ผลสอบแล้วเดือน ก.ค.ปี 2562 ก็ได้มีการประกาศให้นักศึกษาไปรายงานตัวที่กรุงเทพมหานคร พร้อมยื่นหลักฐาน ซึ่งกฎเกณฑ์สำหรับครูคืนถิ่นนั้น ต้องเป็นักศึกษาที่จบการศึกษาก่อนการบรรจุและแต่งตั้ง ต้องมีใบประกอบวิชาชีพครูก่อนวัยที่ 1 ก.ย.2562 ต้องมีเกรดเฉลี่ย 3.00 ขึ้นไป และต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษ โทอิค 450 คะแนนขึ้นไป 

นายกิตติทัศน์ ระบุว่า หลังจากรายงานตัวและยื่นเอกสารเรียบร้อย โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด 2,681 คน จากนั้นในวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาได้มีการประกาศรายชื่อครูเกษียณของแต่ละโรงเรียน และก่อนการประกาศสอบทางศึกษาธิการจังหวัดได้หารือไปยัง ก.ค.ศ. แล้วว่าสามารถใช้ตำแหน่งว่างจากการเกษียณฯ 2562 ได้หรือไม่ ซึ่งทาง ก.ค.ศ. ได้ตอบกลับว่า ตำแหน่งนักศึกษาทุนสามารถใช้ได้ แต่ตำแหน่งที่จะนำมาใช้รับย้ายต้องรอหนังสือสั่งการก่อน

ต่อมาวันที่ 25 ก.ย. มีประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ บรรจุและแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย และในวันที่ 27 ก.ย. ได้มีการออกประกาศคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร ผลการคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย โดยให้ผู้มีสิทธิได้รับการบรรจุและแต่งตั้งไปเลือกโรงเรียนและรับการบรรจุแต่งตั้ง ในวันที่ 1 ต.ค.นี้

การรับราชการขาด 1 วัน ก็อาจจะถือว่าไม่ครบอายุราชการได้ อาจมีผลต่อการเลื่อนขั้นเงินเดือนตามปีงบประมาณ ตอนนี้เราพร้อมที่จะบรรจุแล้ว ไม่ใช่ความผิดเรา จึงอยากทราบว่าจะมีการเยียวยากันอย่างไร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งเบรกครูคืนถิ่น 2,000 คน ก่อนบรรจุแค่ 1 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง