ตร.สหรัฐฯ จับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปี ผู้ก่อเหตุฆ่าหมู่ 9 ศพในโบสถ์ได้แล้ว

ต่างประเทศ
18 มิ.ย. 58
18:15
177
Logo Thai PBS
ตร.สหรัฐฯ จับกุมผู้ต้องสงสัยวัย 21 ปี ผู้ก่อเหตุฆ่าหมู่ 9 ศพในโบสถ์ได้แล้ว

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าตำรวจสามารถจับตัวชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงในโบสถ์ของชาวผิวสีในรัฐเซาท์ แคโรไลนา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 คนได้แล้ว ผู้ต้องสงสัยเป็นชายหนุ่มวัย 21 ปี เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าการฆาตกรรมหมู่ครั้งนี้เป็น "อาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชัง" (hate crime)

เหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงค่ำของวันที่ 17 มิ.ย.2558 ตามเวลาท้องถิ่นที่โบสถ์เก่าแก่ชื่อว่า Emanuel AME Church ซึ่งเป็นโบสถ์ของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ตั้งอยู่ในเมืองชาร์ลสตัน เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.ของวันที่ 17 มิ.ย.2558 ตามเวลาท้องถิ่นหรือในช่วงเช้าของวันที่ 18 มิ.ย.ตามเวลาไทย ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่ศาสนิกชนมาศึกษาคัมภีร์ โดยมือปืนแฝงตัวอยู่ในห้องอ่านพระคัมภีร์อยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนก่อเหตุกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 9 คน เป็นหญิง 6 คน และชาย 3 คน  ในจำนวนนี้ 8 คน เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และอีก 1 คน เสียชีวิตที่โรงพยาบาล  มีผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 3 คน

หญิงผู้รอดชีวิตคนหนึ่งให้การกับตำรวจว่า มือปืนไว้ชีวิตเธอเพราะต้องการให้เธอมีชีวิตอยู่เพื่อเล่าเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น

หลังเกิดเหตุ ตำรวจได้เผยแพร่ภาพผู้ต้องสงสัยที่กล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ ตำรวจระบุว่าเขามีอายุระหว่าง 21-25 ปี รูปร่างผอมบาง สวมเสื้อสีเทากับกางเกงยีนส์ ไม่นานหลังจากภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป สื่อสหรัฐฯ ก็รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเอฟบีไอว่าผู้ต้องสงสัยชื่อ ดีแลน รูฟ

"บุคคลผู้นี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ประชาชนไม่ควรเข้าใกล้" ตำรวจเมืองชาร์ลสตันระบุ

ลุงของนายดีแลนให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เขาจำหลานได้จากภาพกล้องวงจรปิด พร้อมกับพูดถึงหลานว่าเป็นคนเงียบๆ พูดน้อย และให้ข้อมูลว่าเขาได้ปืน .45 เป็นของขวัญวันเกิดเมื่อ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา

เวลาประมาณ 23.00 น.ตามเวลาประเทศไทยหรือประมาณ 9 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่าตำรวจจับกุมตัวดีแลนได้ขณะขับรถอยู่ในเมืองเชลบี ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองชาร์ลสตัน ที่เกิดเหตุประมาณ 230 ไมล์ ขณะนี้ตำรวจกำลังทำการสอบปากคำผู้ต้องสงสัย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง