จีนฉลองวันชาติท่ามกลางวิกฤตปัญหาฮ่องกง

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 62
05:59
1,213
Logo Thai PBS
จีนฉลองวันชาติท่ามกลางวิกฤตปัญหาฮ่องกง
ทั่วโลกต่างจับจ้องมาที่จีนแผ่นดินไหญ่ เพราะจะมีการเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ท่ามกลางวิกฤตปัญหาจากเหตุประท้วงในฮ่องกงที่อาจทำลายบรรยากาศการเฉลิมฉลอง

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2562 ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่อ่าววิคตอเรียและจับมือต่อกันเป็นโซ่มนุษย์ โดยผู้ประท้วงบางคนก็จับมือกันผ่านตุ๊กตากบสีเขียวที่ชื่อ "Pepe" หรือตุ๊กตากบเศร้า ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ใหม่ของการประท้วง โดยการชุมนุมมีขึ้นเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกัน ก่อนหน้าการฉลองวันชาติจีนในวันนี้ 


ขณะที่สำนักงานตำรวจฮ่องกงเตือนว่า หน่วยข่าวของตำรวจได้รับข้อมูลข่าวกรองที่ชี้ให้เห็นว่ากลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงใช้วิธียั่วยุให้ผู้ประท้วงกระทำการที่รุนแรงเกินขอบเขต เช่นสังหารตำรวจและก่อเหตุวางเพลิงตามสถานที่ต่าง ๆ รวมทั้งปั้มน้ำมัน ระหว่างการเฉลิมฉลองวันชาติจีนในวันนี้ 


ด้านกลุ่มผู้ประท้วงโต้กลับข้อมูลของตำรวจในทันทีว่า เป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อเพื่อสร้างความหวาดกลัวไม่ให้คนเข้าร่วมการประท้วง คำเตือนของตำรวจฮ่องกงมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีการปิดถนนสายหลักหลายสายใกล้ศูนย์ประชุมและศูนย์นิทรรศการ ซึ่งเป็นที่ที่จะมีพิธีอัญเชิญธงชาติจีน เนื่องในโอากาศครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง