ยกฟ้อง "เปรมชัย-ภรรยา" คดีครอบครองงาช้าง

อาชญากรรม
1 ต.ค. 62
10:36
3,385
Logo Thai PBS
ยกฟ้อง "เปรมชัย-ภรรยา" คดีครอบครองงาช้าง
ศาลชั้นต้นยกฟ้อง"เปรมชัย-ภรรยา"คดีครอบครองงาช้า ชี้มีหลักฐานการขึ้นทะเบียนแล้ว ส่วนงาช้างแอฟริกาน่าเชื่อได้ว่าไม่สามารถพิสูจน์ด้วยสายตาไม่เจตนาปกปิด

วันนี้(1 ต.ค.62) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดา ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางคณิตดา กรรณสูตร ภรรยาของนายเปรมชัย / นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ น.ส.วันดี สมภูมิ คนใกล้ชิดของภรรยานายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ถึง 3 ในความผิดฐานร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันนำหรือพาของที่ยังไม่ได้เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกับ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย หรือรับไว้โดยประการใดๆ ซึ่งรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงอากรฯ ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 มาตรา 19, 47 และ พ.ร.บ.ศุลกากรพ.ศ.2469 มาตรา 27, 27 ทวิ ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ในที่สุด ศาลพิพากษา ยกฟ้อง จำเลย ทั้ง 3 คน ให้เหตุผลเนื่องจากการพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า จำเลย เคยมีการยื่นขอขึ้นทะเบียนงาช้างไปแล้ว ในช่วงที่มีการเรียกให้ผู้ครอบครองงาช้าง ขอขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง ซึ่งในส่วนวาช้างแอฟริกานั้น น่าเชื่อว่า นานเปรมชัยไม่สามารถพิสูจน์ทราบได้ด้วยสายตาว่า เป็นงาช้างแอฟริกา จึงไม่มีเจตนาปกปิด

ส่วนกรณีที่ ที่อ้างว่าเป็นมรดก ที่รับสืบทอดมาจาก มารดา เมื่อปี 2530 มีการนำสืบน่าเชื่อว่า ได้รับเป็นมรดกสืบทอดมาจริง เรื่องการมีการพิสูจน์ จาก ผู้เชี่ยวชาญถึงฐานราก วางงาช้าง เป็นศิลปะในยุคปี 2530 จริง

ขณะที่นานเปรมชัย พร้อมภรรยาและ คนสนิท ได้แยกกัน เดินทางขึ้นรถยนต์ส่วนตัวออกจากศาลอาญาทันทีที่ เสร็จสิ้นการรับฟังคำพิพากษาทางคดีโดยไม่มีการสัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง