เตือนชาวอ่างทองงดกิจกรรมกลางแจ้ง

ภูมิภาค
1 ต.ค. 62
11:11
677
Logo Thai PBS
เตือนชาวอ่างทองงดกิจกรรมกลางแจ้ง
สาธารณสุขจังหวัดอ่างทองขอความร่วมมือประชาชนงดเว้นกิจกรรมกลางแจ้งหลังมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุมพื้นที่เพิ่มขึ้น ขณะที่จังหวัดสมุทรสาครแม้เมื่อเช้าที่ผ่านมาฝุ่นละอองจะลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษ

ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมา (1 ต.ค.62) มีฝุ่นละอองปกคลุมในหลายพื้นที่ของ จ.อ่างทอง โดยเฉพาะที่บริเวณย่านวัดม่วง ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ มีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุม จนมองแทบไม่เห็นองค์พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ หรือหลวงพ่อใหญ่ โดยวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ได้ในระดับ 58.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

 

ซึ่งผู้ที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่หลายคนต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น เพราะหลายคนมีอาการแสบจมูก ล่าสุดนายแพทย์วงรค์ รุ่งเรือง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง แจ้งเตือนให้ผู้สูงอายุ เด็ก และหญิงตั้งครรภ์ รวมถึงผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ รวมถึงประชาชนทั่วไปให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น และงดเว้นกิจกรรมกลางแจ้ง และหากมีอาการแสบจมูก หายใจติดขัด หรือวิงเวียนศีรษะ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร่งด่วน

ส่วนที่จังหวัดสมุทรสาคร แม้ฝุ่นละอองจะลดลงบ้างเมื่อเทียบกับเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.62) แต่ที่ถนนพระราม 2 บริเวณใกล้ตลาดทะเลไทย ใน อ.เมืองสมุทรสาคร ยังคงมีฝุ่นละอองขนาดเล็กปกคลุม ส่งผลต่อทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ โดยยังคงวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ได้ในระดับ 48 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ได้แจ้งเตือนให้ผู้ที่พักอาศัยในจังหวัดสมุทรสาครงดเว้นกิจกรรมกลางแจ้งแล้วเช่นกัน

 

สำหรับมาตรการในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้สั่งห้ามการเผาทุกชนิดในพื้นที่ และให้ตรวจสอบเข้มงวดรถควันดำ พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้รถยนต์ที่จอดดับเครื่องยนต์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง