ผู้นำจีน ย้ำ "การสร้างเอกภาพในชาติ" ฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปี

ต่างประเทศ
1 ต.ค. 62
12:25
500
Logo Thai PBS
ผู้นำจีน ย้ำ "การสร้างเอกภาพในชาติ" ฉลองวันชาติครบรอบ 70 ปี
ขบวนสวนสนามเนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี วันชาติจีนจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่และสะท้อนให้เห็นถึงแสนยานุภาพทางทหาร ด้วยการแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ล้ำสมัย ขณะที่ผู้นำจีนกล่าวสุนทรพจน์เน้นย้ำถึงการสร้างเอกภาพและความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ

วันนี้ (1 ต.ค.2562)  สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนให้คำมั่นก่อนที่จะเริ่มพิธีสวนสนามว่า “รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอันดับแรกและทำตามความปรารถนาของประชาชนเพื่อให้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น” นอกจากนี้ยังพร้อมรักษาความเจริญในระยะยาวให้แก่ฮ่องกงและมาเก๊า พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงการใช้ยุทธศาสตร์รวมชาติอย่างสันติกับไต้หวันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจีน

 

 

ผู้นำจีนประกาศว่า “ขณะนี้จีนยืนอยู่แนวหน้าของโลกโดยที่ไม่มีกองกำลังไหนที่จะสามารถสั่นคลอนฐานรากและหยุดยั้งการก้าวเดินไปข้างหน้าของประชาชนและประเทศจีนได้” โดยผู้นำจีนได้ตรวจแถวทหารกองเกียรติยศที่ทอดยาวไปตามถนนฉางอานบริเวณจัตุรัสเทียนอันเหมินและกล่าวชื่นชมนายทหารทุกนายที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน

 

 

ขณะที่ขบวนสวนสนามสะท้อนถึงแสนยานุภาพจากการแสดงอากาศยานไร้คนขับล่องหน, ขีปนาวุธข้ามทวีปตงเฟิง-41 และขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ตงเฟิง-17 และมีการประเมินว่ามีชาวจีนและประชาชนอีกหลายร้อยล้านคนทั่วโลกจะร่วมชมพิธีเฉลิมฉลองวันชาติจีนในปีนี้ผ่านทางการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง