ชิมช้อปใช้ ดันจีดีพีแค่ 0.02%

เศรษฐกิจ
1 ต.ค. 62
14:05
953
Logo Thai PBS
ชิมช้อปใช้ ดันจีดีพีแค่ 0.02%
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการณ์จีดีพีทั้งปี เหลือร้อยละ 2.8 คาดมาตรการชิมข้อปใช้ช่วยพยุงจีดีพีเพียงร้อยละ 0.02 แนะรัฐเตรียมมาตรการดูแลแรงงาน หลังประเมินจีดีพีปีหน้า อาจต่ำกว่าร้อยละ 3

วันนี้ (1 ต.ค.2562) น.ส.ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจทั้งปี จากร้อยละ 3.1 เหลือร้อยละ 2.8 หลังยอดการส่งออก 8 เดือนแรก หดตัวมากกว่าคาด กระทบเป้าหมายการส่งออกทั้งปี อาจไม่ขยายตัว หรือ ติดลบ ร้อยละ 2 จากเดิมคาดว่า จะไม่ขยายตัว หรือ ร้อยละ 0 โดยมาตรการชิมช้อปใช้ของรัฐบาล อาจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เพียงร้อยละ 0.02 เท่านั้น

หากชิมช้อปใช้ในกลุ่มสินค้าประจำวัน ที่ต้องซื้ออยู่แล้ว จะส่งผลต่อเศรษฐกิจ เพียงเล็กน้อยเท่านั้น รัฐจึงควรมองระยะข้างหน้า ออกมาตรการดูแลแรงงาน ตั้งแต่ต้นปีหน้า เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่คาดว่าจะต่ำกว่า 3%

ทั้งนี้ปัญหาสงครามการค้า ยังคงเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่อาจกดดันให้จีดีพีไทยปีหน้า ยังคงขยายตัวต่ำกว่าร้อยละ 3

หลังประเมินว่า การที่สหรัฐฯ เก็บภาษีนำเข้าสินค้าของจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในหมวดอาหาร สมาร์ทโฟน แล็บทอป คิดเป็นมูลค่าไม่น้อยกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะส่งผลกระทบถึงส่งออกไทยปีหน้า เพิ่มอีก 1,000-2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพราะไทยเป็นห่วงโซ่ผลิตอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ของจีน

อีกทั้งยังพบว่า ไทยไม่ใช่ประเทศหลักที่ได้ประโยชน์จากการย้ายฐานผลิต โดยมูลค่าเฉลี่ยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ระหว่างปี 2559-2561 ส่วนใหญ่อยู่ที่อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และฟิลิปปินส์

ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทย สำรวจพบว่า สถานประกอบการไทย จึงลดจำนวนชั่วโมงทำงานล่วงเวลา ชะลอรับพนักงานใหม่ และมีแนวโน้มเลิกจ้างมากขึ้น

 

จึงเห็นว่า หากรัฐบาลจะออกมาตรการดูแลปัญหาเศรษฐกิจในระยะต่อไป ควรมุ่งเน้นมาตรการดูแลแรงงาน ที่ไม่มีหลักประกันทางสังคม เช่น กลุ่มอาชีพอิสระ และเอสเอ็มอีที่ยอดขายชะลอตัว

ปัจจุบัน แรงงานไทยทั่วประเทศ 38.3 ล้านคน ในจำนวนนี้แบ่งเป็นแรงงาน ในระบบ 17.1 ล้านคน และแรงงานนอกระบบ 21.2 ล้านคน แต่ทำประกันสังคมเพียง 4.7 ล้านคน

ไม่รวมแรงงาน นอกระบบที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14.6 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างภาคเกษตร และรับจ้างอิสระ ประมาณ 8 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง