“ชวน” เผย กกต.ชี้ "นวัธ" พ้น ส.ส.แล้ว เตรียมเลือกตั้งซ่อมใน 45 วัน

การเมือง
1 ต.ค. 62
14:13
2,082
Logo Thai PBS
“ชวน” เผย กกต.ชี้ "นวัธ" พ้น ส.ส.แล้ว เตรียมเลือกตั้งซ่อมใน 45 วัน
ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุได้รับรายงานว่า กกต.ชี้ขาดสถานะ ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข แล้ว และส่งร่าง พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง เขต 7 ขอนแก่น ให้ ครม.แล้ว ขณะที่สภาผู้แทนฯ เตรียมประชุมงบฯปี 2563 วันที่ 17 – 18 ต.ค.นี้

วันนี้ (1 ต.ค.2562) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อเช้าวันนี้ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วินิจฉัยว่า นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย เขต 7 ขอนแก่น ขาดคุณสมบัติจากการเป็น ส.ส. โดยไม่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และคาดว่าเรื่องอาจเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ เพื่อออกประกาศพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน

นอกจากนี้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังกล่าวถึงการเตรียมความพร้อม หลังจากมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภาปี 2562 เพื่อพิจารณารับหลักการวาระที่ 1 ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า มีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

เบื้องต้นเตรียมระเบียบวาระประชุมไว้ 2 วัน คือวันที่ 17 -18 ต.ค. แต่หากไม่พอก็สามารถขยายไปได้อีก เพราะไม่ได้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณางบประมาณรายจ่ายมาหลายปีแล้ว ก็จะพยายามให้โอกาสสมาชิกได้อภิปราย โดยจะหารือกับผู้ควบคุมเสียงฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอีกครั้งหนึ่งเพื่อตกลงเรื่องกรอบเวลาร่วมกัน

นายชวนยังระบุถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะขอระยะเวลา 5 วัน เพื่ออภิปรายในการพิจารณารับหลักการวาระที่ 1 ว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีการใช้เวลาอภิปรายถึง 5 วัน ในวาระที่ 1 เพื่อรับหลักการ ยกเว้นการพิจารณารายมาตราวาระที่ 2 ส่วนวาระรับหลักการในชั้นของวุฒิสภาก็จะมีการประชุมแยกกันหลังจากสภาผู้แทนราษฎรประมาณ 1 ถึง 2 วัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง