ตำรวจบุกต้นสังกัดเด็กฝึกหัด ปมผลโหวตรายการ Produce X 101

Logo Thai PBS
ตำรวจบุกต้นสังกัดเด็กฝึกหัด ปมผลโหวตรายการ Produce X 101
หน่วยสืบสวนคดีไซเบอร์ ตรวจค้นบริษัทต้นสังกัดศิลปินทั้ง Starship Entertainment MBK Entertainment และ Woollim Entertainment เพื่อหาหลักฐานประกอบการสืบสวน กรณีมีการตั้งคำถามถึงความผิดปกติของผลโหวตระหว่างรายการ “Produce X 101” ของ Mnet

วันนี้ (1 ต.ค.2562) สำนักข่าวเกาหลีใต้ รายงานว่า หน่วยสืบสวนคดีไซเบอร์ สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงโซล ได้เข้าตรวจค้นบริษัทต้นสังกัดเด็กฝึกหัดในรายการ “Produce X 101” ทั้ง Starship Entertainment MBK Entertainment และ Woollim Entertainment เพื่อค้นหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการโหวตในรายการ “Produce X 101” การสืบสวนต้นสังกัดของศิลปินเกิดขึ้น หลังจากการค้นหาหลักฐานที่สำนักงานใหญ่ของ Mnet และ บริษัท จัดการข้อมูลการโหวต

ขณะที่ Starship Entertainment ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการสอบสวน ระบุว่า บริษัทตระหนักว่าตำรวจกำลังทำการสอบสวน CJ ENM และบริษัทที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดข้อสงสัยถึงความผิดปกติของผลโหวตระหว่างรายการ "Produce X 101" โดย Starship Ent. พร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่

แหล่งข่าวจากตำรวจเปิดเผยความคืบหน้าทางคดี โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบถามทีมงานผลิตรายการและกำลังวิเคราะห์ข้อมูลต้นฉบับอยู่ หลังจากนั้นจะทำการซักถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับรายการ Produce X 101 ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนด้วยข้อสงสัยว่าผลคะแนนโหวตอาจไม่โปร่งใส หลังมีการประกาศคะแนนรอบไฟนอลของรายการ และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์พร้อมตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ของสถิติคะแนน นับตั้งแต่มีข้อกล่าวหาเกิดขึ้น ได้มีการตั้งข้อสงสัยไปถึงรายการ Produce 101 ในซีซั่นก่อนหน้า รวมถึงรายการเซอร์ไววัลในปี 2018 อย่าง “Idol school” ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวท้องถิ่น ได้รายงานความผิดปกติของตัวเลขผลโหวตของรายการผ่านทางแอปพลิเคชันที่ไม่สามารถหารด้วยเลข 11 ได้ ในขณะที่รายการเปิดโหวตด้วยการให้เลือกเด็กฝึกหัด 11 คน นอกจากนี้ ในรายงานยังระบุว่า ตำรวจและอัยการได้ดำเนินการสอบสวนข้อสงสัยเกี่ยวกับข้อกล่าวหาความผิดปกติของผลโหวตในรายการ “Produce X 101” ซึ่งถูกนำขึ้นมาเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์หลังจากจบการแข่งขัน เนื่องจากผลโหวตของ Mnet ที่ประกาศออกมาในตอนสุดท้าย คือคะแนนรวมสำหรับผู้เข้าแข่งขัน 20 อันดับแรก

โดยผลคะแนนหลายคนมีความห่างของคะแนนเท่ากันอยู่ที่ 7494.442 คะแนน ซึ่งเป็นผลลัพธ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นได้ในทางสถิติ แม้ภายหลังผู้ผลิตอย่าง Mnet จะออกมายอมรับว่า มีข้อผิดพลาดในการลงคะแนนรอบสุดท้าย แต่บริษัทยืนยันว่า ข้อผิดพลาดนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับผู้เข้าแข่งขัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง