กกต.ปัดชี้ขาด "นวัธ" สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แต่ยอมรับส่งเรื่องถึง ครม.เตรียมจัดเลือกตั้ง

การเมือง
1 ต.ค. 62
18:47
308
Logo Thai PBS
กกต.ปัดชี้ขาด "นวัธ" สิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แต่ยอมรับส่งเรื่องถึง ครม.เตรียมจัดเลือกตั้ง
สำนักงาน กกต.ออกเอกสารปฏิเสธชี้ "นวัธ เตาะเจริญสุข" ขาดสมาชิกภาพ ส.ส. แต่ยอมรับส่งหนังสือถึง ครม.เพื่อเตรียมการจัดเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ

วันนี้ (1 ต.ค. 2562)  สำนักงาน กกต.ออกเอกสารข่าว ระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นข่าว เรื่องความเป็นสมาชิกภาพของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 7 จ.ขอนแก่น สิ้นสุดลงตามสื่อต่างๆ แล้ว นั้น

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอชี้แจงว่า เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่างเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดจึงได้มีหนังสือในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นการประสานงานทางธุรการตามขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เพื่อเตรียมการในเบื้องต้นสำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 7 จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งยังไม่ได้มีความเห็นว่าสมาชิกภาพความเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของ นายนวัธ เตาะเจริญสุข สิ้นสุดลงแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำความเห็นเพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาต่อไป

มีรายงานข่าวคาดว่า กกต.จะประชุมวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคมนี้หรือภายในสัปดาห์นี้ และประเด็นที่ กกต.จะพิจารณา อาจรวมถึงช่องทางการดำเนินการตามมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า กรณี กกต.เห็นว่า สมาชิกภาพ ส.ส.คนใดคนหนึ่งในเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบกับมาตรา 98 (6)  สามารถส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

และหากนับ 45 วัน จากวันที่ศาลจังหวัดขอนแก่พิพากษาเมื่อวันที่ 24 กันยายน ก็มีกรอบเวลาในการจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 7 พฤจิกายนนี้ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีข้อสุรปชี้ชัด ว่าจะนับจากวันที่ตำแหน่งว่างลงทันทีที่ศาลพิพากษา หรือวันที่มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง หรือกรณีหากมีการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ จะนับจากวันที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง