ฝนช่วยบรรเทา "ฝุ่นจิ๋ว" กทม.ลดเหลือเกินมาตรฐานจุดเดียว

Logo Thai PBS
ฝนช่วยบรรเทา "ฝุ่นจิ๋ว" กทม.ลดเหลือเกินมาตรฐานจุดเดียว
ฝนช่วยบรรเทาสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เขตกทม.-ปริมณฑล เริ่มดีขึ้นจากเดิมมีค่าเกินมาตรฐาน 22 จุด แต่วันนี้ช่วงเวลา 07.00 น.ลดเหลือเพียงจุดเดียวที่เขตบางคอแหลม 52 มคก.ต่อลบ.ม.ขณะที่ครม.ไฟเขียววาระแห่งชาติแก้ฝุ่นพิษ

วันนี้ (2 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่เกินมาตรฐานต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุดกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานว่าจากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดย คพ.ร่วมกับทางกรุงเทพมหานคร พบว่าเมื่อเวลา 07.00 น. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 19-52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

พบเกินมาตรฐาน 1 พื้นที่ บริเวณเขตบางคอแหลม กทม. ปริมาณฝุ่นละอองลดลงจากวันก่อนหน้าทุกพื้นที่ คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงดีมาก

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ช่วงวันที่ 1-3 ต.ค.นี้จะมีฝนเล็กน้อยบางพื้นที่ โดยเฉพาะช่วงบ่ายถึงค่ำ ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้น

ยังแนะหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

อย่างไรก็ตาม การป้องกันด้านสุขภาพตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ ได้นำเสนอแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา และโดยคณะรัฐมนตรี มีมติให้ความเห็นชอบแผนปฏิบัติการฯ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายละเอียดกิจกรรมโครงการ และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการแล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เคาะแผนคุม "ฝุ่นพิษ" แบ่ง 4 ระดับความวิกฤต

ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกระทบสุขภาพ 22 พื้นที่ "กทม.-ปริมณฑล"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง