ผู้ว่าฯ อ่างทอง สั่งเข้มรับมือฝุ่น PM 2.5 ห้ามเผาตอซังข้าว

ภูมิภาค
2 ต.ค. 62
10:44
404
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ อ่างทอง สั่งเข้มรับมือฝุ่น PM 2.5 ห้ามเผาตอซังข้าว
จ.อ่างทอง เตรียมดำเนินคดีผู้เผาตอซังข้าวและวัสดุทางการเกษตรทุกชนิด หลังพบมีผู้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเผา สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมพื้นที่ ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร ปริมาณฝุ่นเริ่มลดน้อยลง

วันนี้ (2 ต.ค.2562) ชาวนาในหลายพื้นที่ของ อ.โพธิ์ทอง และ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง ยังคงเผาตอซังข้าวเพื่อเตรียมทำนาครั้งใหม่ แม้จะมีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ห้ามไม่ให้มีการเผาทุกชนิดแล้ว หลังเกิดปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ปกคลุมพื้นที่ โดยวัดค่าล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้พบมีค่า PM 2.5 มากถึง 51.2 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ



ล่าสุดนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจ ตรวจสอบทุกพื้นที่อย่างเข้มงวด และหากพบการจุดไฟเผาตอซังข้าว หรือผลทางการเกษตรอีกให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ในข้อหาฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศห้ามเผา มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 25,000 บาท และหากเกิดการลุกลามสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นให้พิจารณาโทษเพิ่มในข้อหาทำเกิดไฟไหม้มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

สมุทรสาครฝุ่นละอองขนาดเล็กลดลง

ส่วนที่ จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก ออกตรวจวัดควันดำ รถบรรทุกทุกชนิดที่วิ่งผ่านถนนพระราม 2 ในเขต ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร และถนนเพชรเกษม ในต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน ตามมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ปกคลุมพื้นที่ โดยพบว่าเช้าวันนี้ฝุ่นละอองที่ปกคลุมในหลายพื้นที่เบาบางลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกัน เมื่อวานนี้ (1 ต.ค.) 



นพ.สุรพล อริยปิติพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า ขอความร่วมมือจากผู้ที่ป่วยด้วยโรคประจำตัว เด็ก และผู้สูงอายุ งดเว้นการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และให้สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นทุกครั้งที่ออกจากบ้าน โดยสามารถขอรับได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกแห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง