"เสรีพิศุทธ์" ยันต้องไป ตปท.ขอข้อมูลสอบ"ธรรมนัส"

การเมือง
2 ต.ค. 62
10:47
1,258
Logo Thai PBS
"เสรีพิศุทธ์" ยันต้องไป ตปท.ขอข้อมูลสอบ"ธรรมนัส"
ประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนย้ำต้องไปต่างประเทศล้วงข้อมูลเชิงลึกสอบ "ร.อ.ธรรมนัส" ปมคดียาเสพติด​และวุฒิปลอม ยินดีสำรองเงินส่วนตัว

วันนี้ ( 2 ต.ค.2562) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบวุฒิการศึกษา และคดียาเสพติดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า วันนี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้งจะเดินทางมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของการปลอมวุฒิการศึกษาซึ่งเชื่อมโยงกับวุฒิปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์

ส่วนความคืบหน้าในคดีนี้จะต้องอาศัยข้อมูลจากต้นตอในต่างประเทศ ทั้งจากศาลออสเตรเลีย​และจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ได้ทำหนังสือส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแปล เพื่อจะส่งเอกสารดังกล่าวไปขอข้อมูลจากประเทศต้นทางแล้ว แต่ยืนยันว่าแม้จะได้ข้อมูลแล้วก็จะต้องเดินทางไปประเทศต้นเรื่องเพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก แม้ขณะนี้งบประมาณปี 2563 จะยังไม่สามารถใช้ได้เพราะเกิดจากความล่าช้าในการตราพระราชบัญญัติ แต่ก็ยินดีที่จะสำรองจ่ายเงินส่วนตัวไปก่อน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้โดยเร็วและยืนยันว่ากรรมาธิการทำงานเต็มที่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยังไม่ได้ให้ความสนใจกับการมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ เนื่องจากต้องให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาของประชาชนก่อนว่า ทางกรรมาธิการฯ ก็ยังไม่ได้เชิญ ร.อ.ธรรมนัส มาชี้แจง เนื่องจากต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อนว่า ร.อ.ธรรมนัส กระทำความผิดจริงหรือไม่ ทั้งในเรื่องของคดียาเสพติดและเรื่องการปลอมวุฒิการศึกษา​ ส่วน ร.อ.ธรรมนัส จะไม่ชี้แจงเรื่องดังกล่าวต่อสังคมและให้ชัดเจนก็ถือเป็นเรื่องของ ร.อ.ธรรมนัส ส่วนกรรมาธิการฯมีหน้าที่ตรวจสอบใน 2 เรื่องนี้ให้กระจ่างเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง