คนกรุงฯ จ่อเผชิญฝุ่นพิษอีกระลอก ธ.ค.นี้

Logo Thai PBS
คนกรุงฯ จ่อเผชิญฝุ่นพิษอีกระลอก ธ.ค.นี้
กรมควบคุมมลพิษ ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถกแก้ปัญหาการสื่อสาร ฝุ่น PM2.5 หลังพบข้อมูลเพียบแต่ไม่เชื่อมถึงกัน ส่งผลแจ้งข่าวกระจายหลายทิศทาง พร้อมเตือนกรุงเทพฯ จ่อเผชิญฝุ่นพิษอีกระลอก ธ.ค.นี้

วันนี้ (2 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมอุตุนิยมวิทยา กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมหารือแผนบูรณาการข้อมูล แก้ปัญหาฝุ่นฝุ่นละออง PM 2.5

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการฝุ่น PM 2.5 ของแต่ละหน่วยงาน มีเป็นจำนวนมากและไม่ได้ถูกนำมาเชื่อมโยงกัน ในการแจ้งเตือนประชาชนให้เข้าใจสถานการณ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุปว่าทุกฝ่ายจะเชื่อมข้อมูลกันมากขึ้นเพื่อสื่อสารข้อมูลให้ประชาชนเข้าใจ พร้อมรับมือสถานการณ์ฝุ่นจากอากาศปิดที่อาจเกิดขึ้น ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ เนื่องจากเข้าสู่หน้าหนาว อากาศแห้ง อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการเผาเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เพิ่มเติมมากขึ้น จากสถานการณ์ที่มีปริมาณฝุ่นเกิดขี้นในแต่ละวันอยู่แล้ว

ขณะที่ ข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า รถที่จดทะเบียนทั่วประเทศ ช่วงเดือน กุมภาพันธ์ 2562 มีกว่า 39 ล้านคัน ในจำนวนนี้ เป็นรถดีเซลกว่า 10.93 ล้านคัน โดยในกรุงเทพฯ มีรถจำนวน กว่า 10 ล้านคัน เป็นรถดีเซล กว่า 2.7 ล้านคัน แต่ขณะนี้ กรมควบคุมมลพิษ ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า มีการตรวจจับควันดำมากน้อยเท่าไร ซึ่งทราบข้อมูล จะช่วยให้ประเมินสถานการณ์ฝุ่นได้มากขึ้นด้วย

ขณะที่ ในวันพรุ่งนี้ (3 ต.ค.) กรมควบคุมมลพิษ เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรุงเทพมหานคร ตำรวจจราจร กรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่เขตปริมณฑล มาร่วมประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายที่มีอยู่ของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงมาตรการป้องกันการสร้างฝุ่นจากแหล่งต้นกำเนิดในระยะสั้น และข้อกฎหมายที่จะต้องปรับแก้ในอนาคต

นอกจากนี้ กรมควบคุมมลพิษ จะประสานข้อมูลเฉพาะเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างในกรุงเทพฯ เนื่องจากประเมินว่าขณะนี้มีงานก่อสร้างขนาดใหญ่และทั่วไปหลายโครงการ แต่ไม่เห็นสภาพพื้นที่และจำนวนโครงการชัดเจน ทำให้ขาดข้อมูลการประเมินพื้นที่เสี่ยงแหล่งกำเนิดฝุ่น ซึ่งมีผลต่อการแจ้งเตือนประชาชน รวมถึงข้อมูลการตรวจจับควันดำ กับทางกรมขนส่งทางบก ในช่วงที่ผ่านมาด้วยเช่นกัน

ส่วนมาตรการแจ้งเตือนประชาชน นอกจากประชาชนทั่วไปแล้ว กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ยังเน้นให้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเด็กเล็ก หญิงมีครรภ์ ผู้สูงวัย และกลุ่มผู้มีโรคประจำตัว รวมถึงเพิ่มเติมกลุ่มผู้เป็นโรคความดันด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง