ชวนโหวตชื่อไทย "ดาวฤกษ์แม่ -ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ"

Logo Thai PBS
ชวนโหวตชื่อไทย "ดาวฤกษ์แม่ -ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ"
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ชวนคนไทยร่วมโหวต 3 ชื่อดาวฤกษ์แม่ - ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้าย ทั้ง เจ้าพระยา - แม่ปิง, ประกายแก้ว - ประกายดาว และ ฟ้าหลวง - ฟ้าริน เพื่อชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ

วันนี้ (2 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page (สดร.) ชวนคนไทยโหวตชื่อไทยให้ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ชูความเป็นไทยร่วมเป็นหนึ่งในเอกภพ ได้ที่ http://bit.ly/VoteNameExoWorldsTH  ภายใต้เงื่อนไข 1 คน 1 สิทธิ์  พร้อมลุ้นรับของที่ระลึก 10 รางวัล ตั้งแต่วันนี้ - 31 ต.ค.นี้

สำหรับผลการพิจารณาตัดสินคู่ชื่อดาวฤกษ์แม่ - ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ หลังจากคณะกรรมพิจารณารายชื่อจาก 1,500 กว่ารายชื่อ ได้ชื่อที่ผ่านเข้ารอบ ดังนี้

1) เจ้าพระยา (Chao Phraya) – แม่ปิง (Mae Ping)

แนวคิดการตั้งชื่อ : เนื่องจากดาวทั้งสองอยู่ในกลุ่มดาวแม่น้ำ และแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นแม่น้ำสายหลักของประเทศไทยซึ่งเกิดจากการไหลรวมของแม่น้ำแม่ปิง วัง ยม และน่าน ในอนาคตหากพบดาวเคราะห์เพิ่มเติมก็สามารถตั้งชื่อเป็นแม่น้ำสายอื่นๆ ได้อีก

2) ประกายแก้ว (Prakaikaeo) - ประกายดาว (Prakaidao)

แนวคิดการตั้งชื่อ : ประกายเเก้ว คือเเสงของความเเวววาวที่กระจายออกไปโดยรอบ เปรียบเสมือนดาวฤกษ์ ส่วนประกายดาว เปรียบเป็นแสงสะท้อนจากดาวฤกษ์ที่ตกกระทบดาวเคราะห์ที่โคจรและปรากฏให้เห็นเคียงคู่กัน

3) ฟ้าหลวง (Fahluang) - ฟ้าริน (Fahrin)

แนวคิดการตั้งชื่อ : เนื่องจากเป็นวัตถุที่เราสังเกตไปในท้องฟ้าจึงใช้คำว่า "ฟ้า" นำ ส่วนคำว่าหลวงหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ฟ้าหลวงจึงหมายถึงสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเจิดจรัสบนท้องฟ้า จึงเหมาะสมต่อการตั้งเป็นชื่อดาวฤกษ์ ส่วนคำว่าฟ้าริน หมายถึงหยาดน้ำฟ้าหรือสิ่งที่รินไหลลงมาจากฟากฟ้า เป็นตัวแทนของดาวเคราะห์บริวารของฟ้าหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง