ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรักกลายเป็น “เหตุนองเลือด”

ต่างประเทศ
3 ต.ค. 62
06:33
965
Logo Thai PBS
ประท้วงต่อต้านรัฐบาลอิรักกลายเป็น “เหตุนองเลือด”
การชุมนุมประท้วงต่อต้านการทำงานของรัฐบาลอิรักกลายเป็นเหตุนองเลือด หลังจากที่ผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงที่เข้าควบคุมสถานการณ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่ากว่า 100 คน

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.2562 เกิดการประท้วงขึ้นในหลายเมืองใหญ่ของอิรัก เนื่องจากกระแสความไม่พอใจรัฐบาลในปัญหาคอร์รัปชัน การว่างงานและบริการสาธารณะที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอ โดยเฉพาะในกรุงแบกแดดเมืองหลวงของประเทศการประท้วงเกิดขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 และมีความรุนแรงเกิดขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมวางกำลังปิดกั้นทางหลวงสายหลักที่เชื่อมกับจังหวัดทางภาคเหนือ ทำให้กองกำลังรักษาความมั่นคงต้องใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุม มีการยิงกระสุนจริงและแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วง ส่วนในเมืองนาซิริยะห์กลุ่มผู้ประท้วงเปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างดุเดือด 

 

ผลจากความรุนแรงในประท้วงที่เกิดขึ้นทั่วอิรักทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 132 คน ขณะที่การประท้วงยังไม่มีที่ท่าว่าจะยุติ แม้ว่ารัฐบาลอิรักจะให้คำมั่นว่าจะหาทางแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเมืองนาซิริยะห์และอีกสองเมืองทางภาคใต้ต้องประกาศเคอร์ฟิวเพื่อควบคุมสถานการณ์ ส่วนองค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้ทางการอิรักหลีกเลี่ยงจากการใช้ความรุนแรง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง