อนค.ร้อง กกต.ประสานให้แรงงานนครปฐมออกมาใช้สิทธิ์โดยไม่เป็นวันลา

การเมือง
3 ต.ค. 62
10:18
229
Logo Thai PBS
อนค.ร้อง กกต.ประสานให้แรงงานนครปฐมออกมาใช้สิทธิ์โดยไม่เป็นวันลา
ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ยื่น กกต. เรียกร้องให้ประสานภาคอุตสาหกรรมโรงงานในพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม เปิดให้แรงงานที่มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ได้โดยไม่เป็นวันลา ซึ่งจะมีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 23 ตุลาคมนี้

วันนี้ (3 ต.ค.2562) ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ นำโดย น.ส.วรรณวิภา ไม้สน​ ,นายทวีศักดิ์ ทักษิณ และนางอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชื่อรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกับ สภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์ ยื่นหนังสือต่อ กกต.เรียกร้องถึงมาตรการดำเนินการจัดการเพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคต่อผู้ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.นครปฐม ในวันที่ 23 ต.ค.นี้

แม้จะเป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ก็เป็นวันหยุดกลางสัปดาห์ ที่หน่วยงานภาคเอกชน และอุตสาหกรรมโรงงาน อาจไม่ได้เป็นวันหยุดหรือยินยอมให้พนักงานหยุดได้ จึงอาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกของประชาชน ที่ต้องเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันนั้น และยังกังวลเนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันสำคัญ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่สะท้อนมาว่าไม่ได้ไปใช้สิทธิอาจสูญเสียสิทธิต่าง ๆ ทางกฎหมายได้ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงาน นักศึกษา จึงขอความชัดเจนจาก กกต.ให้ประสานภาคอุตสาหกรรม เปิดให้วันดังกล่าวให้แรงงานออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่เป็นวันลา

ก่อนหน้านี้ กกต.ออกเอกสารข่าวชี้แจงการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่พุธ 23 ต.ค.ว่า เป็นวันหยุดที่ กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่าลงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และ กกต.ต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละหน่วยเลือกตั้งและปิดประกาศไว้ที่หน่วยเลือกตั้ง หรือสถานที่ที่ประชาชนสะดวกสำหรับการตรวจสอบไม่น้อยกว่า 25 วันตามมาตรา 36 ของ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง