ขีดเส้นคลัง “ชิมช้อปใช้ เฟส2” ชัดเจนเดือนนี้

เศรษฐกิจ
3 ต.ค. 62
16:25
5,552
Logo Thai PBS
ขีดเส้นคลัง “ชิมช้อปใช้ เฟส2” ชัดเจนเดือนนี้
รองนายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงการคลัง เร่งศึกษาแนวทางขยายผลโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ภายในสิ้นเดือนนี้ พร้อมเชื่อม “ชิมช้อปใช้” กับ “โครงการ 100 บาทเที่ยวทั่วไทย” หวังรายได้ท่องเที่ยว พยุงจีดีพีปีนี้ ก่อนขยายผลออกมาตรการดูแลมนุษย์เงินเดือนเป็นลำดับถัดไป

วันนี้ (3 ต.ค.2562) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังประชุมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และผู้บริการสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โดยระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 ยังชะลอตัวใกล้เคียงกับไตรมาส 2 จึงสั่งให้กระทรวงการคลัง ศึกษาแนวทางขยายผลโครงการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 2 หลังประชาชนให้ความสนใจและตอบรับเข้าโครงการดังกล่าวอย่างคึกคัก

 

 

โดยขอให้ครอบคลุมโครงข่ายกับร้านค้าชุมชน ในสังกัดของธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จำนวนไม่น้อยกว่า 1 แสนแห่งทั่วประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

และสอดรับกับโครงการ 100 บาทเที่ยวทั่วไทย และโครงการเที่ยววันธรรมดา ราคาช็อกโลก ซึ่งคณะรัฐมนตรีเพิ่งเห็นชอบดำเนินการ พร้อมกับมอบหมายให้กระทรวงการคลัง เชื่อมโยงระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ จากโครงการชิมช้อปใช้ กับการลงทะเบียนโครงการ 100 บาทเที่ยวทั่วไทย ตลอดจนขอให้หน่วยงานรัฐ และรัฐวิสาหกิจ เร่งจัดประชุมสัมมนาให้เร็วขึ้นจากกำหนดการเดิม มาอยู่ช่วงนี้ถึงปลายปี เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ไตรมาส 4 ซึ่งเป็นฤดูการท่องเที่ยว

 

 

พร้อมย้ำว่า การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ไม่กระทบฐานะการคลัง และวินัยการคลังแน่นอน และขอให้ สศค.เร่งสรุปแนวทางดำเนินโครงการชิมช้อปใช้ เฟส 2 ภายในเดือนนี้ และกำหนดวัน ระยะเวลา และแนวโน้มการขยายจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากการทำโครงการชิมช้อปใช้ประสบความสำเร็จ จะใช้การลงทะเบียนดังกล่าว เป็นฐานดำเนินมาตรการดูแลมนุษย์เงินเดือน ที่เพิ่งเริ่มทำงาน หรือเริ่มต้นสร้างครอบครัว จึงขอให้กระทรวงการคลัง ติดตามประเมินผลโครงการดังกล่าว

ขณะที่นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ 100 บาทเที่ยวทั่วไทย เป็นจำนวนมาก โดยรัฐบาลจะจ่ายเงินอุดหนุนราคาโปรแกรมท่องเที่ยว ห้องพักโรงแรมระดับ 5 ดาว และตั๋วเครื่องบิน ไม่เกินร้อยละ 20

ก่อนเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ และจองโปรแกรมต่างๆ ในวันที่ 11 เดือน 11 และวันที่ 12 เดือน 12 รวม 40,000 แพ็กเกจ พร้อมย้ำว่าการลงทะเบียนฯ จะง่ายกว่าโครงการชิมช้อปใช้ และเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้ ใช้สิทธิกระเป๋าเงินช่องที่ 2 ซื้อแพ็กเกจ เพื่อรับคืนเงินร้อยละ 15 คาดว่าโครงการนี้จะจูงใจให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย ในช่วงปลายปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง