"กวางม้า" ตกทะเลขนอม หลังตัดถนนเลียบหาด

สิ่งแวดล้อม
3 ต.ค. 62
16:54
3,173
Logo Thai PBS
 "กวางม้า" ตกทะเลขนอม หลังตัดถนนเลียบหาด
ภารกิจเจ้าหน้าที่กู้ภัยสยามรวมใจขนอม และเจ้าหน้าที่กู้ชีพอ่าวขนอม ใช้เจ็ทสกีต้อน "กวางม้า" ตกทะเลขนอม หนีไกล 6 กิโลเมตรให้กลับเข้าฝั่งได้ปลอดภัย คาดหลังมีการตัดถนนพลายจำเริญผ่านป่า ทำให้กระทบกับการออกมาหากินในเส้นทางนี้

วันนี้ (3 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยสยามรวมใจขนอม และเจ้าหน้าที่กู้ชีพอ่าวขนอม ร่วมกันช่วยชีวิตกกวางป่าตัวเมีย ที่ถูกสุนัขไล่ และตกใจ จึงกระโดดลงทะเลบริเวณอ่าวขนอม ว่ายน้ำไม่รู้ทิศทาง ออกไปกลางทะเล ห่างจากฝั่ง 6 กิโลเมตร โดยหลังจากใช้เจ็ทสกี ไล่ต้อนกวางจนถึงฝั่ง เจ้ากวางป่า ก็กระโดดข้ามโขดหิน วิ่งกลับเข้าป่าไปอย่างปลอดภัย

ชาวบ้านบอกว่า กวางตัวนี้ เป็นกวางสายพันธุ์ "กวางม้า" หรือ "กวางป่า" อาศัยอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ จ.นครศรีธรรมราช  แต่หลังมีการตัดถนนพลายจำเริญ ผ่านเขตอุทยานแห่งชาติ ทำให้มีกวางป่า เดินไปตามถนน พลัดตกไหล่เขา ตายมาแล้วหลายตัว และบางตัวถูกสุนัขในหมู่บ้านไล่ต้อน พลัดตกทะเลตายมาแล้วเช่นกัน

 

โดยบริเวณพื้นที่นี้มีกวางม้า อาศัยอยู่ไม่น้อยกว่า 100 ตัวและมักจะเดินลงมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมในช่วงเวลากลางคืน ในผ่านอุทยานแห่งชาติหาดขนอม-หมู่เกาะทะเลใต้ แต่เนื่องจากมีการสร้างถนนพลายจำเริญ เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวเขาพลายดำ อ.สิชล จนถึงอ่าวท้องหยี อ.ขนอม

เนื่องจากเดิมถนนเส้นนี้ใช้งานได้เป็นช่วง หากเป็นฤดูฝนจะไม่สามารถใช้งานได้ จึงมีการของบ 104 ล้านบาทฟื้นฟูถนนดังกล่าว ก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา  และถือเป็นถนนท่องเที่ยวเลียบชายทะเลที่สวยที่สุดของอ่าวไทย  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง