นาที! บุกชิงตัวผู้ต้องหาลักลอบคราดหอย นครศรีฯ

ภูมิภาค
4 ต.ค. 62
06:38
42,312
Logo Thai PBS
นาที! บุกชิงตัวผู้ต้องหาลักลอบคราดหอย นครศรีฯ
ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งขับเรือหางยาวล้อมเรือเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช บริเวณอ่าวปากนคร ชิงตัวผู้ต้องหาและของกลาง หลังถูกจับคราดหอยผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ (3 ต.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งขับเรือหางยาวไล่ตามเรือเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกำลังลากจูงเรือคราดหอย พร้อมคนขับเรือ 1 คน เพื่อดำเนินคดี หลังพบเรือลำดังกล่าวลักลอบคราดหอยในพื้นที่ทะเลชายฝั่ง บริเวณร่องน้ำปากนคร ระหว่าง ต.ปากนคร และ ต.ท่าไร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเขตพื้นที่สร้างกระโจมบ้านปลาและเขตอนุรักษ์ของชุมชน

ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังลากจูงเรือกลับเข้าฝั่ง กลุ่มชาวบ้านดังกล่าวขับเรือไล่ตามเข้าประชิดเรือเจ้าหน้าที่เพื่อชิงตัวผู้ต้องหาและเรือของกลาง แม้เจ้าหน้าที่พยายามอธิบายและขอร้องให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจากผิดกฏหมายแต่ก็ไม่เป็นผล กลุ่มชาวบ้านดังกล่าวสามารถชิงตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางไปได้ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามเนื่องจากเกรงอันตราย สำหรับเรือก่อเหตุครั้งนี้ มีประมาณ 5 ลำ และมีชาวบ้านอยู่บนเรือไม่น้อยกว่า 15 คน

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การก่อเหตุของกลุ่มเรือประมงครั้งนี้มีผู้มีอิทธิพลคอยหนุนหลัง และเคลื่อนไหวปกป้องมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพฤติกรรมครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง และท้าทายการปฏิบัติการตามกฎหมายของเจ้าหน้าที่อย่างมาก

ขณะที่นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าได้รวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งความกับพนักงานสอบสวนโดยไม่มีข้อยกเว้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง