คิวล้น! ใช้รองเท้าต่อแถว สแกนใบหน้าไม่ผ่าน "ชิมช้อปใช้"

สังคม
4 ต.ค. 62
10:45
7,524
Logo Thai PBS
คิวล้น! ใช้รองเท้าต่อแถว สแกนใบหน้าไม่ผ่าน "ชิมช้อปใช้"
เก็บตกปัญหาสแกนใบหน้าไม่ผ่านยืนยันแอปพลิเคชัน "เป๋าตัง" ชาวบ้านใช้รองเท้ารอคิวหน้าธนาคารกรุงไทย เช่นที่สาขาสตึก จ.บุรีรัมย์ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กถ่ายภาพคนใช้รองเท้าต่อคิวเพื่อรอแก้ปัญหาสแกนใบหน้า แนะเทคนิคสแกนครั้งเดียวผ่าน ให้มีแสงสว่าง จัดตำแหน่งใบหน้า

วานนี้ (3 ต.ค.2562) ผู้สือข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Cha Lisa Aei โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ว่ามิติใหม่ของการรอคิวสแกน #ชิมช้อปใช้ ซึ่งพบว่าเป็นภาพของชาวบ้านที่จ.บุรีรัมย์ ใช้รองเท้ามาต่อรอคิวที่หน้าธนาคารกรุงไทย ซึ่งผู้โพสต์ระบุว่าเป็นปัญหาที่ผู้ลงทะเบียนโครงการชิมช้อปใช้ ไม่สามารถสแกนใบหน้าเพื่อระบุตัวตนผ่านทางแอปพลิเคชันเป๋าตัง ทำให้ต้องมาติดต่อที่ธนาคารกรุงไทย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบพบว่ามีผู้ใช้ทวิตเตอร์ จำนวนมากที่บอกถึงปัญหาที่พบ เช่นผู้ใช้ทวิตเตอร์ @SaoThungsong ปัญหา เยอะจัง สแกนบัตร สแกนใบหน้า #ช้อปชิมใช้

 

ขณะที่ผู้ใช้ G-Strong @jeeranan_mk บอกว่า ยืนยันสิทธิยากกว่า บางคนลงไม่ผ่านเค้าก็ไม่เอาละ บางคนลงไม่ได้ซีเรียสว่าจะเอาไม่เอา สมมติ เล่นๆ ไม่มีมูลความจริงใดๆ

มีคนไม่ยืนยันสิทธิสัก 30ล้านคน เงินอีตรงนี้มันกลับไปหารัฐหรือมันไปไหนวะ ใครรู้ข้อมูลจะบอกเราก็ได้นะ แต่เราไม่รู้จริงๆ  #ช้อปชิมใช้

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ 태이미@tammiemie ระบุว่ากว่าจะยืนยันตัวตนได้ เพราะตอนตรวจสอบใบหน้ามัดผมและใส่แว่น ระบบบอกไม่ถูกต้อง พอปล่อยผมถอดแว่น ทำหน้าให้เหมือนบัตรประชาชน ยืนยันได้ซะงั้น  #ช้อปชิมใช้

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราย @bbam_98 บอกว่า ถ้าเราสแกนหน้าผ่านแล้วยอดเงินในแอพมันก็ยังเป้น 0 ใช่มั้ยอ่ะ หรือเราเป็นคนเดียว 55555 งง ต้องรอให้ถึงเที่ยงคืนก่อนใช่มั้ยหรือไง #ช้อปชิมใช้

 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @MaiAchja ระบุว่าใครได้แบบนี้บ้างค่ะ ต้องทำไง #ช้อปชิมใช้

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์บางราย ระบุว่า ตอนที่เห็นภาพแม่อดหลับอดนอน รีเฟรชมือถือเป็นชั่วโมงเพื่อจะเอาเงิน 1,000 จากโครงการช้อปชิมใช้ให้ได้ โกรธทั้งตัวนโยบาย โกรธที่เว็บแม่งกาก แล้วก็โกรธที่หลอกจนคนแบบแม่กูและแม่อีกหลาย ๆ บ้านเชื่อว่าเงินก้อนนี้คือของฟรีที่ห้ามพลาด ต้องแย่งมาให้ได้

เทคนิคสแกนใบหน้าให้ผ่านฉลุย

สำหรับปัญหาระบบจะให้สแกนใบหน้าไม่ผ่านเนื่องจากใบหน้า ทรงผมแตกต่างจากบัตรประชาชน อาจกระทบต่อการตรวจสอบ เพื่อป้องกันสวมสิทธ์สิทธิ์ ทำให้ไม่ยืนยันตัวตนผ่านการสแกนใบหน้า ขอให้เดินทางไปยังสาขากรุงไทยบริเวณใกล้เคียง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ 

ทั้งนี้มีคำแนะนำว่าถ้าจะสแกนใบหน้าให้ผ่านมีเทนคนิคดังนี้  

  • แสงสว่าง ต้องไม่มืด หรือแสงจ้าเกินไป
  • ตำแหน่งใบหน้า (ตอนสแกน) ศีรษะต้องอยู่ในกรอบด้านบน คางต้องอยู่ในกรอบด้านล่าง
  • ระยะในการสแกนใบหน้า ให้ค้างนิ่งประมาณ 3 วินาที
  • สแกนบัตรประชาชน
  • สภาพบัตรประชาชน รูปไม่ชัด มีรอยให้ติดต่อสาขาของธนาคาร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการให้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขีดเส้นคลัง “ชิมช้อปใช้ เฟส2” ชัดเจนเดือนนี้

ลงทะเบียน "ชิมช้อปใช้" วันที่ 10 ครบ 1 ล้านคน

กรุงไทย แจงระบบ "ชิม ช้อป ใช้" ไม่ล่ม

 

 

 

 

 

 
 
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง