"พล.อ.ประวิตร" ชี้ ฟ้อง 7 แกนนำฝ่ายค้าน-นักวิชาการ ไม่เป็นชนวนขัดแย้ง

การเมือง
4 ต.ค. 62
10:25
471
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" ชี้ ฟ้อง 7 แกนนำฝ่ายค้าน-นักวิชาการ ไม่เป็นชนวนขัดแย้ง
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ย้ำว่า เจ้าหน้าที่ดำเนินการฟ้อง 7 แกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการรวม 12 คน ตามมาตรา 116 พิจารณาตามข้อกฎหมายและมั่นใจว่า จะไม่ทำให้เกิดการขัดแย้งทางการเมือง

วันนี้ (4 ต.ค.2562) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ 12 คน จาก 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ไปร่วมเวที “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ว่า เป็นเรื่องที่ฝ่ายกฎหมายของกองในการรักษาความมั่นคงภาค 4 ส่วนหน้าพิจารณาแล้วแต่ยังไม่ทราบในรายละเอียด 

ส่วนกรณีการฟ้องร้องดังกล่าวจะทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ถามกลับว่า "เขาทำผิดหรือไม่ ต้องดูในข้อกฎหมาย" พร้อมระบุว่าอยู่ที่คำพูด ส่วนจะมีการเดินสายไปที่ใดก็สามารถไปได้ ไม่ได้ว่าอะไร

เมื่อถามว่าในเวทีเสวนาการแก้ไขมาตรา 1 เป็นความเห็นของนักวิชาการเพียงคนเดียวจะเหมารวม 7 พรรคเลยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่าเมื่อนั่งอยู่ด้วยกันก็ควรคัดค้านกันบ้างและคงต้องถามนักกฎหมายโดยคาดว่า น่าจะเป็นการพิจารณาภาพรวมในเวทีวันนั้นแต่ก็ยังไม่ทราบรายละเอียดเพราะกองทัพภาคที่ 4 ยังไม่ได้รายงานมา

ส่วนฝ่ายความมั่นคงจะต้องไปดูเทปย้อนหลัง 2 เวทีที่ จ.เชียงใหม่และ จ.มหาสารคาม ก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะลักษณะคล้ายกันกับเวทีที่ภาคใต้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า 

ไม่รู้ฝ่ายกฎหมายจะต้องไปดูว่าสิ่งใดผิดหรือไม่ผิด แต่สำหรับเวทีภาคใต้มีความเห็นแล้วว่าผิดกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.62) พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้รับมอบอำนาจจากแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับบุคคลรวม 12 คน ประกอบด้วย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อายุ 78 ปี หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อายุ 40 ปี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อายุ 64 ปี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นางชลิตา บัณฑุวงศ์ อายุ 47 ปี อาจารย์คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายสมพงษ์ สระกวี อายุ 69 ปี นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อายุ 75 ปี หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายมุข สุไลมาน อายุ 70 ปี นายนิคม บุญวิเศษ อายุ 49 ปี หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายรักชาติ สุวรรณ อายุ 55 ปี นายอสมา มังกรชัย อายุ 45 ปี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อายุ 75 ปี หัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ อายุ 48 ปี

โดยทั้ง 12 คน ได้จัดเสวนา “พลวัตแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่บริเวณลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2562 โดยทางเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าไปตรวจสอบพบว่าการจัดเวทีสวนาดังกล่าวได้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นบนเวทีเสวนา โดยมีประชาชนร่วมรับฟังประมาณ 150 คน ซึ่งการจัดเสวนาได้มีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อออนไลน์ Facebook พรรคประชาชาติ และมีการอัพโหลดการจัดเสวนาดังกล่าวลงในช่อง YouTube เพื่อเผยแพร่ข้อมูลให้กับประชาชนทั่วไปรับทราบในลักษณะบิดเบือนข้อเท็จจริงให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนถึงขั้นก่อความไม่สงบภายในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง