น้ำท่วมชุมชนสันติชนสงเคราะห์ จากการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

สังคม
4 ต.ค. 62
14:26
531
Logo Thai PBS
น้ำท่วมชุมชนสันติชนสงเคราะห์  จากการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม
ชาวชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย กทม. เดือดร้อนจากการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ช่วงเวลาที่น้ำขึ้น น้ำจะไหลเข้าในชุมชนท่วมบ้านเรือน ทรัพย์สินเสียหาย เคยแจ้งสำนักการระบายน้ำ แต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

วันนี้ ( 4 ต.ค.2562)  ชาวชุมชนสันติชนสงเคราะห์ เขตบางกอกน้อย  กทม.กว่า 100 หลังคาเรือน ร้องทุกข์ผ่าน รายการร้องทุกข์ลงป้ายนี้   หลังได้รับผลกระทบจากการปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วม ที่ทางสำนักการระบายน้ำ กทม.ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมและคลื่นซัดกระทบฝั่ง ริมคลองบางกอกน้อย จากช่วงบริเวณประตูระบายน้ำคลองคราม ถึงประตูระบายน้ำคลองน้ำตาล รวมระยะทาง 300 เมตร

 


ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ช่วงบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากแนวป้องกันที่ก่อสร้างขึ้นมาไม่สามารถใช้การได้ แม้จะมีการปรับปรุงซ่อมแซมแล้วเสร็จแต่น้ำยังคงไหลเข้าในชุมชน เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน เพราะปริมาณน้ำด้านในชุมชนและด้านนอกแนวป้องกัน มีระดับเท่ากัน ช่วงเวลาที่น้ำขึ้นทำให้ไหลเข้าในชุมชน ท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะหลังที่ติดกับลำคลองจะเสียหายหนัก เนื่องจากแนวป้องกันน้ำท่วมมีรอยรั่วหลายจุด และแผ่นคอนกรีตกับเสาแนวป้องกันมีช่องว่าง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน

 


นายสุนทร ประสานพจน์ ชาวชุมชนสันติชนสงเคราะห์ ให้ข้อมูลว่าสำนักการระบายน้ำเข้ามาดำเนินการซ่อมแซมแล้วก็ตามแต่น้ำในคลองยังคงไหลเข้าในชุมชน เอ่อล้นท่วมบ้านเรือน เพราะปริมาณน้ำด้านในชุมชนและด้านนอกแนวป้องกัน มีระดับเท่ากัน ช่วงเวลาที่น้ำขึ้นทำให้ไหลเข้าในชุมชน ท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะหลังที่ติดกับลำคลองจะเสียหายหนัก เนื่องจากแนวป้องกันน้ำท่วมมีรอยรั่วหลายจุด และแผ่นคอนกรีตกับเสาแนวป้องกันมีช่องว่าง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชน

ที่ผ่านมา ชุมชนฯได้แจ้งไปยังสำนักการระบายน้ำ กทม. มาแล้วหลายครั้ง ได้รับคำตอบว่าจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่มีการดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด ด้านนายเจษฎา จันทรประภา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบระบายน้ำ ชี้แจงว่า ได้รับทราบถึงปัญหาแล้วและอยู่ในแผนปรับปรุงซ่อมแซม ปีงบประมาน2563 ซึ่งจะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขได้ต้นเดือนมกราคม 2563 

 


สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งธนบุรี คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ มีความยาวประมาณ 43 กม. ซึ่งสำนักการพัฒนาระบบระบายน้ำ ได้ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2538 และใช้งานมาเป็นระยะเวลามากกว่า 20 ปี โดยแนวป้องกันน้ำท่วมที่เกิดปัญหาชำรุดรั่วซึม จำนวน 12 แห่ง มีสาเหตุมาจากในคลองบางกอกน้อย เมื่อก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแล้วเสร็จทั้งสองฝั่ง ทำให้เกิดกระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง อีกทั้งคลื่นจากการเดินเรือ ทำให้เกิดการกัดเซาะดินหน้าเขื่อนลึกมากขึ้น จึงทำให้น้ำในคลองลอดใต้แผงกันดิน คอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) รั่วซึมเข้ามายังพื้นที่ชุมชนบ้านพักอาศัยของประชาชน อีกทั้งมีบ้านเรือนประชาชนปลูกชิดแนวป้องกันน้ำท่วม ทำให้มีการถมดินด้านหลังเขื่อนได้น้อย ไม่สามารถปรับปรุงคุณภาพดินเหนียวอ่อนด้วยวิธี Jet Mixing ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงเกิดปัญหาการรั่วซึมเข้าพื้นที่ ดังนั้นสำนักการระบายน้ำจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะดำเนินการปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมที่ชำรุดและรั่วซึม โดยการตอกเหล็กเข็มพืด (Steel Sheet Pile) ด้านหน้าแนวป้องกันน้ำท่วม

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง