อุทยานฯ ลั่นไม่เคยอนุญาตทดสอบออฟโรด "ถนนพะเนินทุ่ง"

สิ่งแวดล้อม
4 ต.ค. 62
15:24
3,354
Logo Thai PBS
 อุทยานฯ ลั่นไม่เคยอนุญาตทดสอบออฟโรด "ถนนพะเนินทุ่ง"
หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยืนยันไม่อนุญาตออฟโรดเข้ามาทดสอบสมรรถนะรถยนต์ในพะเนินทุ่ง ชี้มีบริษัทรถยนต์ ขอเข้ามาถ่ายทำโฆษณาอยู่ในเขตพื้นที่บ้านกร่าง โป่งลึก-บางกลอย ย้ำมีการควบคุมเสียง คุมความเร็วรถ และไม่ให้ปิดถนน

วันนี้ (4 ต.ค.2562) จากกรณีผู้ใช้  Rungsrit Kanjanavanit โพสต์ข้อความระบุว่า ถนนขึ้นพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปิดไม่ให้คนเข้าในฤดูฝนแต่อำนวยความสะดวกให้ 4x4 ไปทดสอบสนามถ่ายโฆษณา ซิ่งฝุ่นตลบ ลุยลำธาร น้ำกระจายมันเหมาะสมหรือไม่กรมอุทยานฯ รบกวนชี้แจงด้วยครับ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว มีความคลาดเคลื่อนเนื่องจากสื่อนำไปเขียน โดยอ้างว่าเป็นการขับรถเข้าไปบนพะเนินทุ่ง ทั้งที่เป็นการเข้าไปถ่ายทำโฆษณาในพื้นที่บ้านกร่าง และบ้านโป่งลึก-บางกลอย นอกจากนี้ยังไม่ได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสียงดัง เร่งเครื่องยนต์ รบกวนต่อสัตว์ป่า และสภาพแวดล้อม

บริษัทที่เข้ามาถ่ายทำโฆษณารถยนต์ยี่ห้อหนึ่ง ได้ขออนุญาตผ่านทางกรมอุทยานฯ มาตามขั้นตอน ไม่ได้เข้ามาทดสอบรถ และไม่ได้เข้าไปพะเนินทุ่ง ซึ่งหลักการไม่มีการอนุญาตอย่างเด็ดขาด ยืนยันว่ากิจกรรมอยู่ในขอบเขตที่ขออนุญาต

 

 

คุมกิจกรรมห้ามเสียงดังรบกวนสัตว์ป่า

นายมานะ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่าสื่อฉบับดังกล่าว ได้เขียนโฆษณาเกินความจริงทั้งที่กิจกรรมนี้จัดบริเวณบ้านกร่างแคมป์ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 3 ห้วยป้าเลา หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 4 บ้านกร่าง และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ 10 ห้วยแม่สะเลียง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีข้อกำหนดชัดเจนว่า ในการถ่ายทำจะต้องไม่มีการปิดถนน ต้องควบคุมเรื่องเสียง อุปกรณ์เทคนิคต่งๆต้องควบคุมความเร็วไม่ให้เกินอัตราที่กำหนด และไม่ทำให้เกิดความเสียหาย แก่ทรัพยากรรรมชาติหรือรบกวนสัตว์ปา รวมทั้งนักท่องเที่ยว

ไม่ได้มีผลกระทบต่อสัตว์ป่า หรือสิ่งแวดล้อม แต่ทีมยังกิจกรรมทำโป่ง ปรับปรุงแหล่งอาหารแหล่งน้ำ พื้นที่ทุ่งหญ้าอีก

ทั้งนี้หลังจากเห็นเรื่องที่เกิดขึ้น และมีนักสิ่งแวดล้อมโทรมาสอบถามกัน ทำให้ไม่ค่อยสบายใจจึงได้ติดตามจนรู้ที่มาของข่าวที่เกิดขึ้นและทำให้กรมอุทยานฯ ถูกตำหนิว่าปล่อยให้ออฟโรดมาทดสอบสมรรถภาพรถเข้าในพะเนินทุ่ง ซึ่งไม่ใช่ข้อเท็จจจริง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง